Tiền Hải: Cộng đồng bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Nhằm mục tiêu vệ sinh và xử lý rác thải tại bờ biển, đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ sinh thái biển, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) tổ chức chiến dịch Cộng đồng làm sạch bờ biển tại bờ biển Cồn Vành, tỉnh Thái Bình vào chiều nay, ngày 8/12/2007.

Rác thải sinh ra từ các hoạt động sản xuất cho tới thói quen sinh hoạt của con người, đều gây ô nhiễm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, đến hệ thực vật, động vật và cho cả người dân sinh sống ven bờ biển. Chúng không những làm mất đi vẻ đẹp của các bãi biển Việt Nam, mà còn làm mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến sự sống của các loài sinh vật biển như cá, tôm, ngao… sống trong các hệ sinh thái rạn san hô và đất ngập nước.

Khu Bảo tồn Thiên nhiên (KBTTN) Tiền Hải  là vùng đất ngập nước ven biển quan trọng tại cửa Ba Lạt vùng Châu thổ Sông Hồng. Với diện tích 12.500 hecta, năm 2004, KBT TNTH đã được UNESCO công nhận là một trong những vùng lõi quan trọng của Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới.

Phối hợp với Ban Quản lý KBTTN Tiền Hải, chiến dịch “Cộng đồng làm sạch bờ biển” có sự tham gia của hơn 240 tình nguyện viên từ ba xã vùng đệm của khu bảo tồn là Nam Phú, Nam Hưng và Nam Thịnh.

Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển MCD – bà Thân Thị Hiền cho biết hoạt động làm sạch bờ biển không thể giải quyết ngay vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng thông qua sự kiện này nhằm giáo dục, nâng cao hiểu biết cho người dân, giúp họ nhận thức một cách nghiêm túc và sâu sắc hơn nữa, biến nhận thức thành hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. “Cộng đồng làm sạch bờ biển không chỉ đơn thuần là hoạt động làm sạch bờ biển, mà còn là hoạt động bảo vệ sự đa dạng sinh học của bờ biển Việt Nam và nâng cao nhận thức về lợi ích của việc bảo vệ môi trường. Đồng thời chỉ ra các nguyên nhân gây hại tới môi trường”.

“Các trưởng nhóm của chiến dịch được tham gia các hoạt động tập huấn về tác hại của ô nhiễm môi trường, nguồn gốc rác thải và biện pháp xử lý chúng. Chiến dịch cộng đồng làm sạch bờ biển cũng là cơ hội để cộng đồng địa phương thể hiện quyết tâm giữ gìn bờ biển quê hương trong lành và sạch đẹp”.

“Chúng tôi muốn chỉ ra rằng với bờ biển sạch sẽ, cuộc sống của người dân sẽ được nâng cao, đúng như tinh thần khẩu hiệu của chiến dịch “Làm sạch bờ biển, Làm đẹp cuộc sống”.”

KBTTN Tiền Hải là nơi cư trú và di trú của hơn 150 loài chim nước, trong đó có nhiều loài nằm trong Sách đỏ Việt Nam như Bồ nông chân xám (Pelecanus philippensis), Cò thìa (Ptalalea minor) và Mòng bể mỏ đen (Larus saundersi).

Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 100 loài thuỷ sinh bao gồm hơn 80 loài cá và 20 loài giáp xác. Tuy nhiên, hệ sinh thái nơi đây đang phải đối mặt với sự suy thoái nghiêm trọng. Các hoạt động chặt phá rừng ngập mặn, đánh bắt thuỷ sản bằng phương pháp huỷ diệt và ô nhiễm rác thải đã phá huỷ rừng ngập mặn, làm suy giảm trữ lượng thuỷ sản.

Bà Hiền cho rằng: “Hoạt động Cộng đồng Làm sạch Bờ biển giúp tăng cường sự phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể trong công tác vệ sinh môi trường tại khu vực, giúp cho môi trường xanh, sạch, đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương”.

“Sự tham gia tích cực của các tình nguyện viên, chính quyền các cấp tại địa phương, ban quản lý khu bảo tồn, cơ quan báo chí, các tổ chức đã cho thấy sự quyết tâm và cam kết mạnh mẽ trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm biển cũng như ven biển.”

Làm sạch bờ biển là một phần trong chương trình nâng cao nhận thức bảo tồn môi trường biển và ven biển, được MCD tổ chức từ năm 2000. Trong những năm qua, các chiến dịch làm sạch bờ biển đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên Việt Nam tại nhiều tỉnh thành như: Vịnh Hạ Long – Quảng Ninh, Vườn Quốc gia Xuân Thủy – Nam Định, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Khu Bảo tồn biển Rạn Trào – Khánh Hòa, tỉnh Quảng Nam và Ninh Thuận.