Huế: Xương động vật gây ô nhiễm nghiêm trọng

Ngày 04/12, tại số nhà 188 (số mới 190) Tăng Bạt Hổ, các lực lượng chức năng của phường Phú Thuận, TP Huế đã kiểm tra, lập biên bản và tịch thu tiêu hủy một lượng lớn xương động vật đã thối rữa, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Điểm mua bán, tàng trữ xương động vật gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ngay giữa TP Huế là của ông Võ Văn Thìn, sinh năm 1963, và vợ là bà Tôn Nữ Ánh Loan. Theo phản ánh của người dân địa phương, vợ chồng ông Thìn đã hoạt động thu mua và tàng trữ xương động vật thối rữa từ nhiều năm nay, thường xuyên bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm cả một vùng dân cư.

Trong vườn nhà ông Thìn có hai nhà kho và nhiều bể được xây để chứa xương với khối lượng hàng tấn đang phân hủy… Ngay trên đoạn sông Ngự Hà (đi qua nhà ông Thìn) có hơn 70 bao tải chứa xương đang còn vứt lềnh bềnh. Mùi hôi thối của xương thối rữa phát tán và lan tỏa cả khu vực dân cư bán kính hơn 500m. Dù đã bịt khẩu trang và bôi dầu, nhưng khi tiếp cận hiện trường lực lượng chức năng đều nôn thốc nôn tháo vì mùi hôi kinh khủng. Trong khi lực lượng chức năng làm việc, chủ nhân của ngôi nhà đã không chịu hợp tác, không chịu ký vào biên bản.

Ông Nguyễn Văn Kỷ, Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, cho biết: Từ nguồn đơn thư phản ánh liên tục của người dân thuộc tổ 11, sau nhiều lần UBND phường Phú Thuận mời lập biên bản và yêu cầu chấm dứt hoạt động gây ô nhiễm môi trường, chủ nhân của ngôi nhà vẫn không chấp hành.

Không thể để kéo dài tình trạng ô nhiễm, mất vệ sinh và có nguy cơ phát tán các mầm bệnh từ điểm kinh doanh này, ngày 4/12, UBND phường đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, để xóa sổ điểm kinh doanh này. Sau khi kiểm tra, lập biên bản, lực lượng chức năng đã tiến hành tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số lượng xương động vật hiện có và yêu cầu chấm dứt hoạt động mua bán, tàng trữ và vận chuyển xương động vật gây ô nhiễm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số xương động vật thối rữa trên được điểm kinh doanh này thu mua từ các lò mổ gia súc trong địa bàn thành phố. Sau khi tập kết về, chủ nhân của điểm kinh doanh này đã dùng bao tải đựng xương rồi vứt xuống lòng sông Ngự Hà chờ sạch phần mềm còn dính, mới vớt lên và tiếp tục phơi khô rồi mới đưa đi tiêu thụ. Tất cả số xương thối trên đều được đưa ra các tỉnh phía Bắc, còn dùng vào mục đích gì thì vẫn đang còn là câu hỏi bí ẩn. Có dư luận cho rằng chúng được dùng để làm nguyên liệu sản xuất xì dầu, nấu cao để giả các loại cao hổ cốt, cao mèo, cao khỉ…