“Inconvenient Truth” có vấn đề

ThienNhien.Net – Bộ phim “Inconvenient Truth” của cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore về biến đổi khí hậu đã trở nên nổi tiếng khi giành được giải Oscar vừa qua. Tại Anh, người ta dự kiến sẽ trình chiếu rộng rãi bộ phim tại các trường trung học, tuy nhiên, nó đã gặp phải sự phản đối và phải viện đến tòa án để xét xử.

Người phản đối việc chiếu bộ phim rộng rãi tại các trường học là một thành viên ban giám hiệu trường Kent, Anh.

Tại phán quyết cuối cùng, thẩm phán tòa án tối cao Burton cho rằng bộ phim vẫn có thể công chiếu tại các trường học với điều kiện phải được bổ sung những luận điểm nhiều chiều về các vấn đề khoa học còn đang trong giai đoạn bàn cãi được đề cập trong phim, đồng thời các giáo viên cần giải thích rõ với học sinh rằng những vấn đề nào vẫn đang được tranh luận và chưa ngã ngũ.

Ngài thẩm phán cho biết trong phim có 9 luận điểm chưa được ủng hộ bởi các nhà khoa học chính thống. Chẳng hạn, Al Gore quả quyết rằng mực nước biển tăng lên đến 20 feet là do tan băng ở 1 trong 2 vùng phía Tây của Nam Cực hoặc Greenland và điều này sẽ xảy ra trong “tương lai gần”, tuy nhiên theo thẩm phán khẳng định chẳng qua xuất phát từ “trạng thái lo sợ khác nhau” của mỗi người, và nếu điều đó có xảy ra thì cũng kéo dài tới cả thiên niên kỷ. Quan điểm của Al Gore cho rằng tuyết tan trên đỉnh núi Kilimanajaro ở đông Châu phi là do sự nóng lên toàn cầu hay việc lấy dẫn chứng sự kiện gấu bắc cực lần đầu tiên bị chết đuối do phải bơi quá xa để tìm băng đều bị thẩm phán cho rằng đó chỉ là những nghiên cứu khoa học mang tính một phía.

Được biết chính phủ Anh, và chính quyền xứ Wales, Scotland đã phân phát bộ phim đến các trường học. Tại phiên tòa tối cao, ông Burton cũng đã phê phán Bộ Trẻ em của Anh đã không hoàn thành trách nhiệm khi phân phối bộ phim mà không có sự hướng dẫn để chống lại những quan điểm còn phiến diện.