Chung tay vì một môi trường bền vững

ThienNhien.Net – Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay (05/06/2009) với chủ đề: "Trái đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại sự biến đổi khí hậu”, các địa phương trong cả nước đang nỗ lực chung tay xây dựng một môi trường bền vững và hình thành nếp sống thân thiện với môi trường cho thế hệ trẻ.

Vinh dự được chọn là địa điểm tổ chức Lễ mít tinh quốc gia Ngày Môi trường thế giới 2009 của cả nước, Hải Phòng đang nỗ lực nâng cao chất lượng môi trường, kiểm soát ngăn ngừa ô nhiễm, nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai.

Thành phố cũng đang tiến hành cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước tại các đô thị, khu công nghiệp; phục hồi hoàn nguyên môi trường đối với 70% các khu vực khai thác đá vôi đất sét, 50% hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển, nâng mức sử dụng năng lượng sạch đạt 15%, quy hoạch và bảo vệ các khu dự trữ sinh quyển…

Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp và chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan thực hiện các giải pháp chống bụi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Sở Giao thông vận tải đã mở các chiến dịch tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các phương tiện chuyên chở gây bụi, các công trình xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Các đơn vị vệ sinh môi trường mở chiến dịch kiểm tra, thu dọn đất thải và tưới nước rửa đường các tuyến phố chính trên địa bàn quận, huyện. TP Hà Nội đã tổ chức cuộc đi bộ vì thủ đô xanh-sạch-đẹp (24/05), phát động toàn dân quét dọn đường làng ngõ xóm (30/05), xây dựng tuyến phố văn minh, sạch đẹp…

Sáng thứ Bảy 06/06 tới, 29 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân tổng vệ sinh làm sạch đường phố, khu vực công cộng, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh… để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2009.

Phong trào toàn dân hành động “Vì đường phố không rác” là một trong các chương trình quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường ở TP Hồ Chí Minh. Thành phố đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phong phú như: tập huấn, tổ chức hội thi, hội thảo, tổ chức sự kiện, phong trào, phát hành ấn phẩm tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phong trào đã thu được nhiều kết quả quan trọng, các tuyến phố ngày càng sạch đẹp khang trang, đặc biệt ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố của người dân không ngừng được nâng lên.

 
Rừng ngập mặn sú vẹt, một trong những khu vực dự trữ sinh quyển cần được bảo vệ. (Ảnh minh họa: diendandulich.net)

Với khẩu hiệu “Vì một đô thị không rác”, tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức hoạt động cải thiện môi trường gồm các đợt tổng vệ sinh trên toàn tỉnh, tổ chức các đợt ra quân làm sạch môi trường Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ Bảy tình nguyện… giải quyết các điểm rác tồn đọng trên tuyến đường, các khu vực trọng điểm.Thành phố kêu gọi các doanh nghiệp có ý thức tự giác thực hiện các giải pháp xử lý rác thải, Sở Công an tăng cường kiểm tra và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Để bảo vệ môi trường nông thôn, tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành triển khai ở các địa phương công tác tuyên truyền kết hợp với vận động mỗi người dân tham gia bảo vệ môi trường bằng các hành động tự giác thu gom, phân loại rác thải, tổng vệ sinh định kỳ, xây dựng các công trình vệ sinh phù hợp với môi trường nông thôn, xây dựng chuồng trại xa khu dân cư, ưu tiên quỹ đất chôn lấp rác thải …

Vì sự nghiệp môi trường, tỉnh Bắc Giang đã chi 7 tỉ đồng cải tạo các hồ nước bị ô nhiễm như hồ Công viên, hồ Nhà Dầu, hồ Cúc Mần…, mua sắm các thiết bị thu gom vận chuyển rác, hỗ trợ các hoạt động phân loại và xử lý chất thải. kinh doanh, các công trình xây dựng…

Tại Quảng Nam, TP Hội An đã phát động ra quân dọn vệ sinh với chủ đề “ Vì biển xanh quê hương” thu hút nhân dân địa phương, thanh niên tình nguyện tham gia quét dọn thu gom rác thải dọc 7km bờ biển từ xã Điện Dương tới Cửa Đại. Thành phố cũng tổ chức truyền thông sức khoẻ và vệ sinh môi trường, giáo dục thực hành nhằm thay đổi hành vi vệ sinh cho cộng đồng.

Cũng vào dịp này, tỉnh Hậu Giang sẽ tổ chức mít tinh tại huyện Long Mỹ, phát động trồng cây xanh, làm vệ sinh ở nơi công cộng, treo băng rôn, khẩu hiệu cổ động tại trụ sở cơ quan, doanh nghiệp.