Sống trên "bờ vực" vùng sạt lở Sông Hồng

Trong đêm 13/10, những căn nhà nằm ngoài đê sông Hồng đã tách xa khỏi nhà liền kề tới hơn nửa mét. Vùng sạt lở kéo dài hàng trăm mét đã và đang tiếp tục đe doạ tới cuộc sống của hàng chục hộ dân ở tổ 2, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên…

Bắt đầu diễn ra từ đêm ngày 04/10, chỉ sau gần 10 ngày, hơn chục công trình nhà ở của người dân tổ dân phố số 2, phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên đã bị sông Hồng “nuốt mất”. Hàng chục ngôi nhà khác hiện đang đứng trước nguy cơ có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, đe doạ tới sự an toàn của những người hàng xóm.

Xót xa đứng nhìn ngôi nhà mới mua được đúng 3 tháng, chị Nguyễn Thanh Lan – cư dân mới nhất của tổ dân phố số 2, phường Ngọc Thuỵ nghẹn ngào: “Chồng tôi mất lâu rồi, giờ chỉ còn 2 mẹ con bơ vơ. Mấy tháng trước gia đình nhà chồng có cho 2 mẹ con 500 triệu để mua nhà ở, tìm mãi mới được ngôi nhà này. Ai ngờ…500 triệu đồng sắp tuột cả xuống sông Hồng rồi! Lại trắng tay!”.

Đồng cảnh với 2 mẹ con chị Lan, gia đình ông Nguyễn Văn Chấn ở liền kề cũng mới bỏ ra gần 800 triệu đồng để mua đất và xây nhà ở tổ 2, phường Ngọc Thuỵ từ giữa năm 2006. Ông Chấn cho biết: “Mấy hôm trước thấy nhà hàng xóm bắt đầu bị sạt lở tôi đã lo rồi. Đến hôm qua thấy dưới móng và sân nhà bắt đầu xuất hiện mấy vết nứt lớn, cả nhà cùng “sốt vó”. Vốn liếng tích cóp cả đời sắp bị “Hà bá” cướp mất rồi”.

Anh Trần Hồng Hà – chủ của một căn bếp đã sập và một căn nhà đã lún nghiêng gần 1m nói: “Thấy nhà lún nứt, tôi đã tính đến việc chuyển sang chỗ khác rồi nhưng vì mưa nên còn lần chần. Ai ngờ đêm 11/10, cả nhà đang ngủ say thì “oành” một cái…Căn bếp đổ sụp, bụi mù mịt, đồ dùng tan tành cả. Sáng hôm sau gia đình tôi phải tính đường chuyển ngay vì sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào”.

Để chống chọi với “cơn đói nhà” của sông Hồng, các hộ dân trong khu vực sạt lở đã tìm nhiều cách như đổ cát chèn móng, đóng cọc cừ chống lún nứt…v..v..Tuy nhiên, sức người thì có hạn nên mỗi ngày, sông Hồng lại “thản nhiên nuốt dần” từng nửa mét đất một.

Sáng 13/10, khi phóng viên VietNamNet có mặt tại UBND phường Ngọc Thuỵ và liên hệ ông Nguyễn Nam Chính – Phó chủ tịch UBND phường, ông Chính cho biết ngắn gọn: “Phường và quận đã có biện pháp di dời, hỗ trợ người dân khu vực bị sạt lở rồi. Bây giờ tôi phải xuống khu vực sạt lở làm việc với cán bộ tổ dân phố số 2 nên hẹn các anh khi khác”.

Tìm hiểu về chính sách “hỗ trợ người dân di dời khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm”, phóng viên VietNamNet được người dân trong khu vực cho biết, ngoài chuyện giúp dân chuyển khỏi khu vực nguy hiểm đến toàn nhà 2 tầng cũ của phường ra thì chưa có bất cứ biện pháp nào khác được đưa ra.

Anh Trần Hồng Hà cho biết: “Phường đưa chúng tôi tới toà nhà 2 tầng cũ, cửa nẻo thì xộc xệch, nước nôi cũng kém. Đã vậy còn phải ở dưới tầng 1, trên đầu là chỗ ở của mấy chục anh thợ xây ầm ĩ suốt đêm”.

Ông Đào Trọng Vượng – Cán bộ tổ dân phố số 2, phường Ngọc Thuỵ cho biết: “Năm nay do việc có một số xà lan thường xuyên hút cát sát bờ sông nên bờ sông Hồng sụt lở càng nhanh hơn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sống của người dân. Chúng tôi mong chính quyền quận và thành phố sớm tạo điều kiện cho người dân bị mất nhà cửa có chỗ ở ổn định”.