Dân khốn khổ, đổ bệnh vì khói đen

ThienNhien.Net – “Họ lại xả khói đen mù trời. Tối qua mấy đứa cháu tôi đều bị viêm họng, khó thở. Tụi tôi chịu hết nổi cảnh này rồi, giờ phải làm sao đây?” – Bà Nguyễn Thị Bấy, khu phố 4, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM gọi điện thoại báo tin cho chúng tôi, giọng bức xúc.

Các nhà máy ở khu phố 4, 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 thường xuyên xả khói bụi mù trời (Ảnh: T.Thanh/Pháp luật TPHCM)

Sáng 29/11, có mặt tại khu phố trên, chúng tôi thấy các nhà máy đang đua nhau phun khói đen như “vòi rồng”. Mỗi khi có gió lớn, các cột khói bị thổi tạt xuống thấp, bụi đen bao phủ khắp nơi. Do các nhà máy này thường dùng vỏ ruột xe, củi tươi và vỏ hạt điều làm nguyên liệu đốt lò nên hàm lượng bụi trong khói rất nhiều. Mùi khét của vỏ ruột xe và mùi hôi từ vỏ hạt điều còn làm nhiều người nhức đầu, khó thở.

Ông Phan Trung Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận xác nhận tình trạng ô nhiễm của các nhà máy sản xuất tại khu phố 4, 5 đang gây bức xúc cho người dân. Ông cho biết, ngày 24/11, phường đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH SX-TM Trang Kiểm và Công ty TNHH SX-TM Thăng Long, phát hiện cả hai công ty này đều xả khói bụi gây ô nhiễm. Phường đã lập biên bản yêu cầu hai công ty ngưng ngay các công đoạn sản xuất gây ô nhiễm. Trong những ngày tới, phường sẽ kiến nghị UBND quận 12, Sở TN&MT… tiếp tục kiểm tra, xử lý những cơ sở ô nhiễm còn lại.

Ông Nam cũng xác nhận có nhiều người già và trẻ em ở gần các nhà máy ô nhiễm thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp. “Chúng tôi sẽ kiến nghị Sở Y tế và các đơn vị liên quan kiểm tra, khám sức khỏe cho người dân” – ông Nam nói.

Liên tục vi phạmTheo UBND phường Đông Hưng Thuận, tại khu phố 4, 5 hiện có trên 20 cơ sở, nhà máy sản xuất giấy bao bì, nhuộm vải… Nhiều cơ sở liên tục gây ô nhiễm nghiêm trọng đã bị kiểm tra, xử phạt nhưng chưa khắc phục triệt để. Riêng Công ty Trang Kiểm, tháng 8/2012 đã bị lập biên bản xử phạt do xả khói thải, khí thải vượt quy chuẩn cho phép. Đến ngày 24/11, đơn vị này lại tiếp tục vi phạm.