Khám phá Việt Nam bằng phim ký sự

Thể loại phim tài liệu ký sự đang trở nên khá thu hút. Và hành trình khám phá Việt Nam theo kiểu “Discovery” đang được một hãng phim tư nhân bắt tay thực hiện. Mở đầu cho hành trình này là bộ phim “Khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ” đã được bấm máy vào ngày 23/09 vừa qua.

Sau thành công của loạt phim tài liệu ký sự như Trung Hoa du ký, Mekong ký sự, Ký sự hỏa xa, Ký sự Tân Đảo…, Đài truyền hình TP.HCM đang có những dự án làm tiếp các phim Ký sự sông Hằng, Ký sự sông Volga… Bên cạnh đó, Đài truyền hình VN cũng đang thực hiện phim Lan Thương – Mekong… Những dự án này khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Và thêm một hãng phim khác cũng đã vào cuộc: Mekong Film. Điều đáng nói ở đây, Mekong Film chỉ là một hãng phim tư nhân mới với quy mô nhỏ, nhưng hành trình “Khám phá Việt Nam bằng phim ký sự”  được ủng hộ nhiệt tình, có ý nghĩa về giáo dục thiên nhiên và môi trường.

Nhà biên kịch Nguyễn Hồ – người viết đề án Khám phá Việt Nam cho Mekong Film tâm sự : “Tôi nhận thấy đây là một hướng đi đầy hứa hẹn. Bản thân tôi cũng học được nhiều từ việc tổ chức đoàn phim, sử dụng thiết bị cũng như phương pháp thể hiện nội dung… Nhưng cũng có thể nói hầu hết các phim ký sự của chúng ta dẫu vô tình hay hữu ý đều nghiêng về chính luận, tính khám phá khách quan về đời sống, môi trường, văn hóa… còn ít. Cho nên tôi bắt tay vào thực hiện dự án Khám phá VN với mong muốn làm những phim khám phá thật sự kiểu “Discovery”…”

Ông cho biết thêm :”Xin nhấn mạnh, chúng tôi không làm theo kiểu chính luận mà thật sự khám phá với tôn chỉ: “vẽ lại bản đồ gene” đất nước VN hiện đại bằng phim ký sự. Chương trình sẽ có MC dẫn chuyện xuyên suốt, bên cạnh đó sẽ có những “MC tại chỗ”, tức là những người tại địa phương, nơi đoàn phim làm việc, bất kể là nông dân hay tiến sĩ, miễn họ am hiểu vấn đề và nói chuyện một cách hồn nhiên. Đó cũng là điểm thú vị trong hành trình khám phá VN”

Khám phá Việt Nam là một chương trình mới, cần có một quyết tâm và một chiến lược đầu tư đúng đắn. Hy vọng chương trình này không chỉ giúp cho những người Việt Nam hiểu thêm về đất nước mình, mà còn là thông điệp giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Qua phim Ký sự Tân Đảo, một bài học được rút ra : muốn khám phá thế giới, trước hết phải khám phá người Việt mình.

Và mở đầu cho hành trình này là bộ phim “Khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ”, với kịch bản của Tường Phương, thạc sĩ Lê Đức Tuấn; đạo diễn: Trần Thanh Hùng. Phim dự kiến dài 15 tập, mỗi tập 20 phút, tổng kinh phí 500-600 triệu đồng. Ngoài ra, những dự án khác đang triển khai của Mekong Film là: Phố Tây, Người Hoa Chợ Lớn, Vườn quốc gia Cát Tiên, Lòng chảo Đồng Tháp Mười, Địa đạo Củ Chi…