Trung Quốc: Bổ sung thêm luật đăng ký vườn ăn quả

Một quan chức cao cấp về kiểm định chất lượng của Trung Quốc cho biết, hoa quả từ những vườn cây chưa đăng ký sẽ không được xuất khẩu kể từ ngày 01/11/2007.

Các vườn cây ăn quả sẽ phải đăng ký hoạt động thì mới đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Theo Ban điều hành Giám sát, Thanh tra và Kiểm dịch Chất lượng Trung Quốc (AQSIQ), một vườn ăn quả được đăng ký phải là một vườn ăn quả có diện tích lớn hơn 7 ha và có vị trí cách các khu ô nhiễm ở một khoảng cách nhất định. Vườn cây cũng phải có một hệ thống quản lý tốt và không bị các dịch bệnh nông nghiệp trong 2 năm liên tiếp. 

Yu Taiwei, giám đốc Văn phòng kiểm dịch thực vật và động vật thuộc AQSIQ cho biết, các nhà xuất khẩu hoa quả của Trung Quốc cũng sẽ phải đăng ký nguồn gốc, số lượng và điểm đến của hàng hoá trong ít nhất là 2 năm.

Các công ty đóng gói sản phẩm cũng phải đảm bảo quy trình đóng gói đảm bảo vệ sinh và có nguồn hoa quả được lấy ổn định từ những khu vườn đã được đăng ký.

Trung Quốc cũng cho biết sẽ tiến hành nhiều biện pháp để ngăn ngừa các loại hoa quả chất lượng kém nhập khẩu vào nước này. 

Được biết, năm 2006, Trung Quốc xuất khẩu 3,7 triệu tấn hoa quả, tương đương với năm 2005. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu mặt hàng này thì luôn tăng 22% qua các năm. Mỹ, Nhật và Nga là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này. Táo, cam và nước ép trái cây hiện vẫn đang là 3 sản phẩm hoa quả xuất khẩu chính. 

Về nhập khẩu, năm 2006, nước này đã nhập khẩu 1,25 triệu tấn hoa quả, tăng 9,9% so với năm 2005, trong đó, chuối, cam, nho và quả kiwi là những loại quả được nhập khẩu nhiều nhất.