Hạ Long là thành phố ASEAN bền vững về môi trường

ThienNhien.Net – Thành phố Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh đã được bình chọn là một trong 10 thành phố tại Đông Nam Á đoạt giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường ASEAN lần thứ nhất năm 2008.

Giải thưởng do các nước thành viên ASEAN thành lập nhằm tôn vinh và quảng bá hình ảnh các thành phố tiêu biểu về chất lượng môi trường của các nước trong khu vực, nâng cao nhận thức của cộng đồng và lãnh đạo các cấp của các quốc gia về tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường.

Được thành lập ngày 27/12/1993 trên cơ sở thị xã Hồng Gai cũ, gắn với công nghiệp khai thác than, thành phố Hạ Long đã phải đối mặt với rất nhiều hậu quả về môi trường do hoạt động khai thác than để lại.

Sớm ý thức vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp cho thành phố như di chuyển các hoạt động vận chuyển than khỏi khu vực trung tâm và Vịnh Hạ Long, chuyển cảng bốc rót than chuyên dùng thành cảng khách, đầu tư thực hiện các dự án thoát nước thải và vệ sinh môi trường, trồng cây xanh và xử lý ô nhiễm môi trường.

Thành phố cũng đã thực hiện nhiều dự án phát triển du lịch xanh bền vững, du lịch sinh thái và tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là ngư dân, về bảo vệ môi trường thành phố nói chung và Vịnh Hạ Long nói riêng. Bên cạnh đó, Hạ Long đang cùng Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam tiến hành chuyển đổi việc khai thác than lộ thiên trên địa bàn sang khai thác hầm lò.

Phát biểu tại lễ trao giải thưởng cho các Thành phố bền vững về môi trường của ASEAN, tối 08/10/2008 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh những hình ảnh, thông tin về sự thành công của những thành phố này, trong đó có Hạ Long, sẽ là những bài học quý báu cho mọi thành phố ở ASEAN và cho đất nước Việt Nam.

Phó Chủ tịch khẳng định những kinh nghiệm quan trọng trong bảo vệ môi trường của các thành phố tại ASEAN như Hạ Long, hay trên toàn thế giới, sẽ giúp các nước điều chỉnh lại chính sách phát phiển đô thị, hướng tới một hành tinh xanh với những thành phố “đất sạch, nước sạch và không khí sạch”.

Chín thành phố Đông Nam Á khác cũng được tôn vinh trong dịp này là Temburong (Brunei), Phnom Penh (Campuchia), Palembang (Indonesia), Luang Prabang (Lào), North Kuching City Hall (Malaysia), Taungyi (Myanmar), Puerto Princesa City (Philippines), Southwest Community Development Council (Singapore), Bangkok (Thái Lan).