“Cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí

Chính phủ Anh vừa quyết định triển khai lắp đặt tại nước này hệ thống ca-mê-ra mang tên Accuscan 4600 để theo dõi mức gây ô nhiễm của những xe hơi đang lưu thông trên đường.

Dự kiến, vào đầu năm 2008 thủ đô Luân Đôn sẽ là nơi đầu tiên được lắp hệ thống ca-mê-ra sử dụng tia hồng ngoại này để phát hiện ô nhiễm không khí. Sau đó, hệ thống theo dõi này sẽ được mở rộng khắp nước Anh. Mỗi ca-mê-ra có thể quét 3.000 xe mỗi giờ. Theo các nhà môi trường, kế hoạch này sẽ biến xứ sở sương mù thành một trong những nơi có mức khí thải từ xe hơi thấp nhất thế giới.
 
Hệ thống ca-mê-ra Accuscan 4600 hiện đã được sử dụng tại 16 bang của Mỹ. Chính phủ Ô-xtrây-li-a cũng đang có kế hoạch lắp đặt hệ thống này để có thể phát hiện, và xử phạt nặng những xe hơi có mức khí thải quá  phép.
 
Trong khi đó, chính quyền thành phố Niu Y-oóc (Mỹ) đang ráo riết chuyển đổi hệ thống taxi sang loại xe hybrid, chạy kết hợp điện – ắc quy và động cơ thông thường có lượng khí thải rất thấp. Theo đó, đến năm 2008 Niu Y-oóc sẽ có 1000 xe taxi hybird được đưa vào sử dụng. Và đến năm 2012 hybird sẽ thay thế toàn bộ 13.000 xe taxi kiểu cũ của thành phố. Người ta tin tưởng giải pháp này sẽ giúp giảm 50% ô nhiễm không khí tại Niu Y-oóc.
 
Trong nỗ lực nhằm cải thiện môi trường và giảm nạn ùn tắc giao thông  để chuẩn bị cho Olympic 2008, thành phố Bắc Kinh đã bắt đầu thí điểm việc giảm một nửa số lượng xe ô tô tham gia giao thông trên đường phố thủ đô Trung Quốc. Theo đó, xe ô tô tại đây chỉ được phép lưu thông vào những ngày dành cho họ. Theo quy định những xe có biển số chẵn được phép lưu thông trong ngày chẵn, biển số lẻ đi ngày lẻ. Những người vi phạm có thể bị phạt 100 nhân dân tệ (13 USD). 
 
Ở Bắc Kinh hiện nay có khoảng 3 triệu ô tô và trung bình mỗi ngày có thêm 1.000 xe ô tô mới được đưa vào lưu hành. Trong tuần này, mặc dù đã áp dụng chế độ lưu hành xe theo biển chẵn lẻ, song mức ô nhiễm – nhìn bằng mắt thường – tại thành phố này vẫn chưa có dấu hiệu giảm. 
 
Ô nhiễm không khí do xe hơi  là nỗi lo lớn nhất của các nhà tổ chức Olympic 2008, và thành phố Bắc Kinh dự tính sẽ cấm lưu hành tạm thời đối với những xe hơi cá nhân trong dịp diễn ra đại hội thể thao ở đây. Một số chuyên gia  môi trường cho rằng chương trình hạn chế xe ô tô lưu thông như đang thực hiện có thể trở thành một biện pháp lâu dài nhằm cải thiện ô nhiễm không khí ở Trung Quốc trong những năm tới.
 
Thế giới đẩy mạnh các biện pháp quyết liệt nhằm hạn chế ô nhiễm không khí là hoàn toàn có lý khi mới đây, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chỉ riêng châu Á mỗi năm có tới gần 600.000 người bị chết vì các bệnh đường hô hấp liên quan đến ô nhiễm không khí.