Du lịch trên sông: Chưa xanh và sạch

Khu vực lòng hồ sông Đà được ví như một vịnh Hạ Long trên cao. Tiềm năng khu vực lòng hồ cũng được đánh giá lớn, nhất là đối với loại hình du lịch sinh thái và du lịch tâm linh. Tuy nhiên, chỉ nhìn về hạ tầng cơ sở trên bến lẫn dưới thuyền thực sự còn nhiều điều đáng bàn, nhất là vấn đề môi trường.

Cảng Bích Hạ, xã Thái Thịnh (TP. Hòa Bình) là nơi khách du lịch qua đây mỗi khi muốn ngược lòng hồ sông Đà. Tuy vậy, ngay cả người dân sống tại khu vực này cũng bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường. Rác vứt khắp nơi từ trên cạn xuống mặt nước. Ông Ngô Văn Trình, Chủ nhiệm Hợp tác xã chuyên chở hành khách du lịch cho biết: Rác thải trong khu vực cảng Bích Hạ hiện gây ô nhiễm môi trường và làm mất mỹ quan.
 
Du lịch đường sông là loại hình tương đối mới. Cho đến nay ở hầu hết các con sông lớn của đất nước ta như sông Thương, sông Hồng, sông Thao, sông Lam… rồi đến sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Trà… đến Vàm Cỏ, Hàm Luông, sông Hương, việc đầu tư, khai thác, bảo vệ môi trường các con sông cũng như các di tích danh thắng, làng nghề để phát triển loại hình du lịch trên sông vẫn hết sức khiêm tốn.
 
Theo bà Lê Thị Minh Hường, Phụ trách kinh doanh Xí nghiệp Đầu tư và Phát triển du lịch sông Hồng, các điểm tham quan du lịch trong chương trình nằm ở nhiều địa phương, vẫn còn nhiều bất cập trong việc xây dựng điểm đỗ, bến đỗ, đưa khách lên, xuống, nhà chờ chưa được xây dựng quy mô, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu, vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch chưa thực sự được chú trọng.
 
Tiềm năng của các con sông Việt Nam là rất to lớn, mỗi con sông đều gắn bó với những địa danh, di tích lịch sử mang dấu ấn lịch sử, văn hóa sâu đậm. Cần quan tâm tới việc bảo vệ môi trường, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để những chuyến đi tham quan du lịch trên sông thực sự ấn tượng, khó quên.