Trung Quốc: Khuyến khích không sử dụng đũa gỗ

Ông Bian Jiang, tổng thư kí Hội nấu ăn Trung Quốc, mới đây đã kêu gọi giới chủ kinh doanh nhà hàng nước này không sử dụng bộ đồ ăn dùng một lần, nhất là đũa gỗ.

Mỗi năm, nước này thường sản xuất và bỏ đi hơn 45 triệu đôi đũa gỗ , cũng có nghĩa làm mất đi của môi trường khoảng 25 triệu cây xanh.
Ông Bian Jiang nói : “ Đây là tai họa cho đất nước chúng ta khi mà các diện tích rừng đang ngày càng thu nhỏ lại”.
Ông cũng cho biết thêm: “ Càng đến ngày tiến tới Olympic, ngành công nghiệp thực phẩm càng không được quên việc bảo vệ môi trường bằng việc không sử dụng những bộ đồ ăn chỉ sử dụng một lần trong khi đất nước sắp có một bữa tiệc lớn.”
Để giúp cho tình trạng này giảm đi, mới đây, chính phủ đã tăng 5 % thuế đối với các mặt hàng sử dụng một lần này từ tháng 4 vừa qua.
Tuy nhiên, các ông chủ cũng như các thực khách thích sử dụng những loại đũa này. Anh Wang Yucheng, một thực khách, nói: “ Tôi cảm thấy vui lòng khi không sử dụng loại đũa này để bảo vệ môi trường, nhưng có nhiều người thích sử dụng loại đũa này hơn vì lí do vệ sinh.”
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng là nước xuất khẩu đũa sử dụng một lần lớn trên thế giới trong đó bạn hàng lớn nhất là Nhật Bản. Mặc dù luôn tự hào là nước có diện tích rừng bao phủ lớn tới 69 % diện tích, nhưng Nhật Bản vẫn cho nhập 25 triệu đôi đũa loại này mỗi năm.