Nồng độ khí ozone tăng, cây sẽ chậm lớn

Do không khí ô nhiễm nên đến cuối thế kỷ này, thực vật trên Trái đất có thể sẽ còi cọc. Theo các nhà khoa học Anh, nồng độ khí ozone gia tăng – hệ quả của thực trạng ô nhiễm không khí – ngăn cây trồng hấp thụ khí carbon dioxide (CO2) để duy trì sự sống.

Khí ozone hình thành tự nhiên trong khí quyển từ nhiều hợp chất hóa học khác nhau, và đóng vai trò như lớp màn bảo vệ Trái đất khỏi tác hại của tia cực tím từ bức xạ Mặt trời. Trong khi đó, khí ozone dưới mặt đất có thể gây hại cho sức khỏe của người và cây trồng. Hiện nay, nồng độ ozone trên mặt đất đang đạt mức cao ở một số khu vực trên thế giới và dự báo sẽ tăng suốt thế kỷ này. Nguyên nhân do những hợp chất tạo nên nó không ngừng được sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.
Thông thường cây hấp thu khí ozone và các chất khí tự nhiên khác qua các lỗ khí trên lá. Nồng độ ozone khi vượt mức bình thường gây hại cho tế bào trong lá đồng thời bít các lỗ khí, làm hạn chế quá trình quang hợp nên cây phát triển chậm ảnh hưởng tới năng suất thu hoạch về sau.