Phát động Cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam”

ThienNhien.Net – Cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam” do Ban Tuyên giáo Trung ương lần đầu tiên khởi xướng, với thành phần Ban tổ chức gồm Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ tư lệnh Biên phòng, Bộ tư lệnh Hải quân, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tài nguyên & Môi trường, Báo Quảng Ninh, Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, Báo Tiền Phong, được chính thức phát động tại Hà Nội ngày 30 tháng 3 năm 2009.

Tham dự và chủ trì cuộc họp báo có ông Đào Duy Quát, Chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo TW, Tổng biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban tổ chức; ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó trưởng ban thường trực; các vị lãnh đạo các Bộ, ngành; đại diện hơn 60 cơ quan báo đài TW và địa phương đã đến dự và đưa tin cùng đông đảo khán thính giả quan tâm tới cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam” đã đến dự.

Tại buổi họp báo, ông Đào Duy Quát, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đã chính thức phát động cuộc thi năm 2009. Ông Quát cho biết: “Cuộc thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền biển, đảo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân về vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta. Phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo của Tổ quốc. Cuộc thi góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thắng lợi Nghị quyết TW4 (Khóa X) về Chiến lược biển, đảo Việt Nam tới năm 2020”.

Tiêu chí và thể lệ cuộc thi xác định người dự thi có thể lựa chọn thi viết hoặc cùng lúc tham gia thi trắc nghiệm trên mạng internet qua việc truy cập vào các trang web của các báo điện tử như Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Tiền Phong, Quân đội nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, website Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và tham gia thi viết với các thể loại báo chí trên các tờ báo bảo trợ thông tin cho cuộc thi.

Cuộc thi viết tìm hiểu “Biển đảo Việt Nam” với các bài viết không quá 1200 từ sẽ tập trung vào các chủ đề như:

– Các bài viết về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những thành tựu về phát triển kinh tế biển, đảo của địa phương, đơn vị mình sinh sống.

– Các bài viết thể hiện sự hiểu biết về Luật Biển quốc tế và hệ thống pháp luật về biển, đảo của Nhà nước Việt Nam.

– Các bài viết về cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

– Những nhân tố mới, điển hình trong phong trào phát triển kinh tế biển đảo và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

– Các bài viết về các danh lam thắng cảnh tự nhiên và các công trình xây dựng trên biển, đảo tiêu biểu.

– Tầm quan trọng và trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sinh thái biển, đảo, thực tiễn đấu tranh chống các hiện tượng sai trái, tiêu cực, buôn lậu, phá hoại môi trường sinh thái biển và những tấm gương tiêu biểu của cá nhân, tập thể trong bảo vệ môi trường sinh thái biển, đảo.

– Các bài viết thể hiện những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong công tác phòng, chống và cảnh báo thiên tai cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Đối tượng dự thi bao gồm tất cả các thí sinh là người Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài, quan tâm tìm hiểu biển, đảo Việt Nam.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức quyết định trao giải thưởng hàng tuần cho những thí sinh dự thi trắc nghiệm và trao giải thưởng cuối cuộc thi cho những thí sinh tham gia thi viết. Mỗi hệ thống giải sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba mỗi tuần, với giá trị giải thưởng tương đương 1,5 triệu đồng, 1,0 triệu đồng, 0,5 triệu đồng, cho cuộc thi trắc nghiệm. Cuộc thi viết sẽ có 3 giải Nhất, 7 giải Nhì, 10 giải Ba và 20 giải Khuyến khích cho các tác phẩm dự thi. Giá trị: Giải Nhất: 7 triệu đồng, Giải Nhì: 5 triệu đồng, Giải Ba: 4 triệu đồng, Giải Khuyến khích: 2 triệu đồng. Các tiêu chí đánh giá tác phẩm dự thi dựa trên tính chân thực, tính thuyết phục và khoa học, tính hiệu quả, tính hoàn thiện.

Ban Tổ chức hy vọng thông qua cuộc thi này, đông đảo người dân Việt Nam có hiểu biết đầy đủ và toàn diện hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam; những kiến thức cơ bản phổ thông về Luật biển quốc tế và hệ thống pháp luật về biển đảo nước ta; về nhiệm vụ phát triển kinh tế biển; bảo vệ môi trường biển; kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu ở vùng biển và hải đảo; các vấn đề xã hội biển đảo…” .

Sau buổi họp báo phát động cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam” tại Hà Nội, vào hồi 8 giờ ngày 31 tháng 3, các trang web của các Báo điện tử như Báo Điện tử Đảng cộng sản Việt Nam, Quân đội Nhân dân… sẽ có các câu hỏi của Cuộc thi tuần đầu tiên. Tiếp theo trên các báo in sẽ đăng tải thông báo về cuộc thi này và nhận bài viết gửi về.

Thời hạn nộp bài dự thi đến hết ngày 1 tháng 8 năm 2009. Thí sinh dự thi có thể gửi bài dự thi về bất cứ tòa soạn nào tham gia đồng tổ chức Cuộc thi, sau đó các tòa soạn sẽ lựa chọn để đăng tải bài viết trên báo mình.

Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào trung tuần tháng 8/2009 và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam và trực tuyến trên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cuộc thi 2009 là PGS.TS Đào Duy Quát. Các thành viên Hội đồng giám khảo là các nhà quản lý, các chuyên gia đầu ngành của các Bộ, các Viện nghiên cứu, các cơ quan thông tin truyền thông tại Việt Nam.

Ngoài ra, cuộc thi tìm hiểu “Biển, đảo Việt Nam” 2009 còn được bảo trợ thông tin bởi các cơ quan báo chí tham gia Cuộc thi này.

Ban tổ chức mong muốn mọi tầng lớp nhân dân nhất là thanh niên hưởng ứng sâu rộng cả hai hình thức cuộc thi này để cuộc thi đạt được mục
đích yêu cầu đề ra.

Thông tin về cuộc thi được đăng tải đầy đủ trên các website chính thức của cuộc thi tại địa chỉ: www.dangcongsan.vn; www.vovnews.vn; www.vtv.vn; www.tienphong.com.vn; www.qdnd.vn; www.monre.gov.vn; www.cinet.gov.vn; www.mofa.gov.vn; www.baobariavungtau.com.vn; www.baoquangninh.com.vn
 
Ngoài ra, có thể Liên hệ trực tiếp với Ban tổ chức thông qua số điện thoại: 091.48.68.456, số máy bàn: 080.48904
hoặc email: trongcpv2004@gmail.com / banthukycpv@yahoo.com.vn (Bộ phận Thư ký Cuộc thi – Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).