Đà Nẵng: Xã hội hoá dịch vụ thu gom, xử lý

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, từ nay đến cuối năm, các ngành hữu quan của TP sẽ tập trung xây dựng Đề án "Xã hội hoá công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn". Đây được coi là một trong những giải pháp dài hạn nhằm góp phần giải quyết nạn ô nhiễm môi trường, một vấn đề nóng đang được đông đảo người dân TP quan tâm.

Tại Đà Nẵng hiện có trên 12.000 đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang thải ra lượng chất thải rắn rất lớn, trung bình 252,422 tấn/ngày đêm. Trong đó, chỉ có 8% được xử lý đốt tại chỗ; hơn 80% còn lại đem chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn (cũ) với khả năng xử lý rất hạn chế. Tình hình này đang gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho môi trường đất, nước ngầm, nước mặt và môi trường không khí.
Với việc xây dựng Đề án “Xã hội hoá công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn”, TP Đà Nẵng hy vọng sẽ đưa ra được cơ chế, chính sách khuyến khách các thành phần kinh tế cùng tham gia công tác quản lý, bảo vệ môi trường và có chế tài thích hợp để xử lý các trường hợp vi phạm.
Trước đó, tại kỳ họp lần thứ 9 (vừa kết thúc ngày 03/07), HĐND TP Đà Nẵng khoá VII đã thông qua tờ trình của UBND TP về mức thu phí vệ sinh mới trên địa bàn. Theo đó, HĐND TP Đà Nẵng thống nhất ngoài khoản thu từ các dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải như trước đây sẽ có thêm khoản phí xử lý rác thải. Mức phí mới sẽ tăng trung bình 20 – 30% so với mức phí cũ, được áp dụng cho tất cả các đối tượng thu phí vệ sinh trên địa bàn.
Riêng với đối tượng hộ gia đình không sản xuất, kinh doanh tại nhà ở theo đường phố hoặc kiệt, hẽm thuộc khu vực A, B và các nhà tập thể, nhà tạm, chung cư thu nhập thấp (gồm gần 53.000 hộ), HĐND TP Đà Nẵng thống nhất vẫn giữ nguyên mức thu phí vệ sinh như cũ. Được biết, mức thu phí vệ sinh mới ở Đà Nẵng sẽ chính thức được áp dụng từ 01/01/2008.