Hà Nội bắt đầu thí điểm phân loại rác tại nguồn

Dự án 3R-HN, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho Hà Nội, chính thức bước vào giai đoạn ứng dụng tại địa bàn dầu tiên, phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Theo đó, kể từ trung tuần tháng 6/2007, các gia đình trên địa bàn phường Phan Chu Trinh được hướng dẫn phân loại rác thành hai loại ngay tại nhà.
Thay vì chờ đợi người công nhân tới thu gom rác, các gia đình có thể chủ động đổ rác trong khoảng thời gian từ 16h00-20h30 hằng ngày đối với rác hữu cơ, bốn ngày/tuần đối với rác vô cơ.

3R (viết tắt của ba từ reduce- giảm thiểu, reuse – tái sử dung, recycle – tái chế) là một hoạt động bảo vệ môi trường, một trào lưu được hưởng ứng trên toàn cầu mà nhân tố chính nằm trong ý thức và hành vi của con người.

Các gia đình sẽ đổ rác tại các thùng rác thu gom tập kết, theo sự hướng dẫn của công nhân thu gom.
Mặt khác, các hộ còn được phát các thùng rác có đính tem phân loại, được hướng dẫn theo dõi sự thay đổi trong khối lượng rác thải mỗi ngày trước và sau khi phân loại rác. Điều này sẽ cho thấy giá trị đóng góp của mình cho xã hội thông qua hoạt động phân loại rác tại gia đình.
Ngoài ra, 3R-HN còn mở chiến dịch khuyến khích sử dụng túi cá nhân đi chợ thay vì túi nylong – vốn là chất thải vô cơ khó tiêu hủy.
Được biết, 3R-HN phân phát 2.000 túi đi chợ đến 2.000 gia đình trong địa bàn phường, kèm theo những thông tin tuyên truyền trực tiếp.
Cũng trong thời gian này, dự án còn mở khóa học “Kiểm tra thân thiện” (Smile check) dành cho những công nhân thu gom rác của công ty môi trường đô thị Hà Nội URENCO, với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nhật Bản.
Theo quan điểm phân loại rác tại nguồn, công nhân vệ sinh môi trường không còn là những người làm công việc thu dọn vệ sinh thầm lặng, giờ đây, họ trở thành những người hướng dẫn gần gũi nhất với nhân dân về cách thức phân loại các loại rác tại nguồn.
Khóa học sẽ đào tạo kỹ năng giao tiếp thân thiện, các kiến thức về môi trường và 3R, v.v…