Người đàn ông không tay và ước mơ trồng rừng

ThienNhien.Net – 52 tuổi đời nhưng có tới 37 năm ông Hoàng Lãng ở xã Hải Lâm (Hải Lăng, Quảng Trị) phải sống trong cảnh thiếu mất đôi cánh tay. Ấy vậy, nhờ vào nghị lực phi thường, người đàn ông ấy vẫn cố vươn lên làm giàu, hàng ngày vẫn đi trồng những mảng rừng xanh phủ trống đồi trọc.

Chỉ với suy nghĩ “mất rừng thì lũ lụt, hạn hán sẽ tàn phá dữ dội hơn”, vậy là từ một tên “lâm tặc khét tiếng” chuyên đốn cây, phá rừng, ông Hoàng Lãng quyết tâm chuyển nghề, đi xin khai hoang đất để trả lại màu xanh cho rừng.

Với lý do thuyết phục, năm 1990, lãnh đạo huyện Hải Lăng đã đồng ý cấp khu đồi trọc trên đỉnh Nà Tiên cho ông. Kể từ đó, để lại vợ con ở nhà, một mình ông lên rừng làm lán trại để thực hiện giấc mơ trồng rừng.

Thuật lại lời kể của ông Lãng, Nông Nghiệp Việt Nam ngày 02/03/2011 cho hay, mới đầu ông lo lắm vì không biết phải trồng rừng bằng cách nào trong khi sức lực có hạn, tiền của không có. Tự động viên an ủi mình, ông quyết vay mượn để mua ươm cây giống. Đôi tay không lành lặn nhưng bù lại ông rất siêng năng, cần cù. Mỗi ngày ông buộc chặt cây rựa và chiếc cuốc ở phần tay còn lại, lần lượt phát đốt, dọn dẹp đồi trọc, đào hố trồng cây… Không còn tay thì ông dùng miệng ngậm cây thả xuống hố, dùng cằm giữ cho cây thẳng đứng rồi dùng phần khuỷu tay nâng cuốc lấp đất cho cây.

Và sau từng ấy năm lặn lội trồng rừng, gia tài của ông Lãng đến nay là 42 ha rừng đủ các loại. Trên đỉnh núi Nà Tiên bây giờ, rừng đã phủ xanh bạt ngàn.