Làng Chiếc Bi – Điểm sáng về môi trường

ThienNhien.Net – Không xả rác và đổ nước bẩn bừa bãi trong vườn nhà cũng như nơi công cộng; chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm phải cách xa đường và không xả nước thải ra đường; hạn chế sử dụng túi nilon, nhựa, lon sắt; chai thuốc sâu sau khi sử dụng không vứt bừa bãi ngoài đồng… Đó là cách bảo vệ môi trường được người dân làng Chiếc Bi, xã Thủy Tân, phường Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế thực hiện đều đặn trong mười năm qua.


Năm 1999, bản quy ước với 12 điều về bảo vệ môi trường của làng Chiếc Bi đã ra đời và nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Từ đó, những quy định này lại được người dân thực hiện khá nghiêm túc, ngay từ những hoạt động trong đời sống hằng ngày. Và mỗi tháng 2 lần, người dân làng Chiếc Bi lại tổ chức dọn vệ sinh khắp đường làng, ngõ xóm.

Hàng năm, làng đều tổ chức cuộc họp lấy ý kiến dân để bổ sung và hoàn thiện cho bản quy ước bảo vệ môi trường. Nhờ đó, nhiều thói quen xấu về môi trường của người dân đã dần được cải thiện và thay đổi, ý thức bảo vệ môi trường cũng được nâng lên rõ rệt. 

Theo nhận định của Công An Nhân Dân số ra ngày 19/04/2010, chương trình bảo vệ môi trường ở làng Chiếc Bi đã thực sự đi vào nếp ăn, nếp ở của người dân nơi đây. Đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng đãng. Bất kể người dân nào, từ trẻ nhỏ đến người già đều thuộc làu 12 điều có trong bản quy ước bảo vệ môi trường của làng. Đặc biệt, 12 điều này luôn được người dân thực hiện tốt để “ghi điểm” gia đình văn hóa.

Thiết nghĩ, cách bảo vệ môi trường ở làng Chiếc Bi rất cần được tuyên truyền và nhân rộng ra nhiều địa phương trên cả nước.