Tai nạn đường thủy gây tràn dầu nghiêm trọng

Hồi 4 giờ sáng nay (19/6), một vụ va chạm đã xảy ra giữa tàu Quang Đức và tàu Vinashin trên sông Nhà Bè, gần cầu cảng dầu thực vật, Q.7, TPHCM. Vụ tai nạn đã làm tàu Quang Đức bị nứt thủng một lỗ khiến dầu tràn ra sông. Rất may là lực lượng ứng cứu sự cố tràn dầu đã có mặt tại hiện trường.
Tại hiện trường, đoạn sông Nhà Bè được lực lượng Cty Tư vấn dịch vụ cứu hộ cứu nạn ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh đã huy động 3 tàu đến để ứng cứu. Các phao quây dầu tràn trên mặt nước được tung ra bao vây khu vực con tàu Quang Đức bị nạn nhằm khống chế không để số dầu đang tuôn trào chảy ra sông gây ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, tàu Quang Đức được lực lượng cứu hộ lai dắt vào bờ cầu cảng để tiến hành hút dầu ra ngoài.

Được biết, vụ tai nạn xảy ra khi tàu Quang Đức trọng tải 1.800 tấn chở 1.778 tấn dầu FO (loại dầu đen) đang neo đậu bỗng đứt dây neo trôi dạt theo con nước. Do con nước chảy rất mạnh nên thủy thủ trên tàu không kịp phản ứng, do đó con tàu đã lao vào va chạm với tàu Vinashin đang chở hàng chạy ngoài sông. Hậu quả là tàu Quang Đức bị móp một vết lớn với chiều dài khoảng 3m, rộng 1m, còn vết thủng nghiêm trọng dẫn đến việc tràn dầu lại nằm ở dưới nước, phía mạn trái với chiều dài khoảng 0,3m.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, hàng chục ghe thuyền đã kéo đến hòng vớt dầu để bán, song lực lượng cứu hộ đã kịp thời khống chế toàn bộ phần dầu đổ ra sông. Theo lực lượng cứu hộ, thì khoảng hơn 500 lít dầu đã được vớt và con tàu đã nhanh chóng được đưa vào cảng để làm công tác hút dầu lên kho.

Chiều 19/6, ông Đoàn Thanh Cường – Phó GĐ Cty tư vấn dịch vụ cứu hộ cứu nạn ứng cứu sự cố tràn dầu Đại Minh – cho biết: “Sau khi nhận tin báo về sự cố, chúng tôi đã huy động ngay lực lượng đến hiện trường để ứng cứu sự cố tràn dầu. Rất may là lỗ thủng trên tàu bị nạn không lớn lắm nên lượng dầu tràn ra ngoài sông đã được khống chế. Lực lượng Đại Minh đã cho vớt toàn bộ số dầu tràn ra ngoài và tiếp tục theo sát con tàu bị nạn đến khi nào dầu được hút hết ra khỏi tàu này”.

Đến 13 giờ ngày 19/6, tàu Quang Đức đã được đưa về cập vào cảng Cát Lái, Q.2 và dầu được hút lên các kho ở cảng. Cùng ngày, các cơ quan chức năng gồm Cảng vụ, CSGT Đường thủy… đã lập biên bản để điều tra xử lý vụ tai nạn này.