Tích cực xử lý “điểm nóng” môi trường ở Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Sáng ngày 30/06, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng – Văn Hữu Chiến đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan bàn biện pháp xử lý một số “điểm nóng” môi trường như Bãi rác Khánh Sơn, Âu thuyền Thọ Quang, các tuyến cống xả thải tại tuyến Sơn Trà- Điện Ngọc, Hồ Đầm Rong, Hồ Đảo Xanh, các trạm xử lý nước thải tại các khu công nghiệp và cửa xả nước thải sông Phú Lộc.

Báo cáo kết quả xử lý ô nhiễm của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy, đây là những khu vực đã được thành phố hết sức quan tâm đầu tư xử lý nhưng việc xử lý này phải được thực hiện theo lộ trình, từng bước khắc phục và hạn chế tình trạng ô nhiễm. Tại bãi rác Khánh Sơn, về cơ bản đã xử lý được rác thải y tế nguy hại bằng lò đốt rác công suất 200kg/giờ, đang tiếp tục xây dựng và cải tạo các hồ chứa để xử lý triệt để nước rỉ rác, tăng cường sử dụng các chế phẩm sinh học, hóa chất để xử lý mùi hôi và diệt ruồi. Bên cạnh đó, một số dự án mới nhằm thu hồi khí gas, tái chế chất thải rắn công nghiệp…đang được thành phố xúc tiến để giải quyết tình trạng ô nhiễm của bãi rác.

Đối với các tuyến cống xả nước thải, trên cơ sở thử nghiệm thành công việc xây dựng cải tạo tại tuyến cống Mỹ Khê, đảm bảo vừa ngăn chặn được mùi hôi vừa tạo được cảnh quan khu vực, thành phố sẽ tiếp tục áp dụng để thực hiện cải tạo đối với các tuyến cống xả thải khác, nhất là các tuyến cống xả thải trên tuyến đường Sơn Trà- Điện Ngọc, tuyến đường Bạch Đằng. Đối với khu Âu thuyền Thọ Quang, cùng với các biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do mùi hôi, nước thải tại khu vực này, thành phố đã đồng ý cho Công ty Quốc Việt thi công hệ thống xử lý nước thải theo định hướng xã hội hóa.

Hiện nay, thành phố đang tiếp tục thực hiện dự án hạ tầng ưu tiên (nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới) giải quyết nạo vét, cải tạo lại hạ tầng hệ thống thoát nước sông Phú Lộc nhằm cải thiện ô nhiễm, tạo cảnh quan, kết hợp đầu tư hạ tầng khu dân cư hai bên bờ sông.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xử lý tốt các khu vực ô nhiễm, trước mắt là xử lý nạo vét các tuyến cống thoát nước, ngăn chặn và hạn chế ô nhiễm; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra phát hiện và xử lý kiên quyết đối với những đơn vị gây ô nhiễm trên địa bàn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc xử lý nước thải, rác thải; tích cực xúc tiến các dự án đầu tư xử lý ô nhiễm…