Gà mái tơ và bầy lợn

ThienNhien.Net – Ông Lê Văn Thưa (Quảng Bình) là một cộng tác viên nhiệt thành của ThienNhien.Net. Ông là người có nhiều tâm huyết đối với công cuộc bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Xin giới thiệu với bạn đọc về một ghi chép của ông.

Năm 1992, tôi nuôi một con heo nái giống CoocVan (F2). Con heo nặng khoảng 2 tạ, sắp sinh con. Cùng lúc này, trong đàn gà của gia đình tôi có một con gà mái còn nhỏ mới tách mẹ, giống gà ri. Nhút nhát, thường bị các con gà khác trong bầy ăn hiếp, rượt đuổi, mái tơ phải tự đi kiếm ăn một mình, tránh xa những con gà khác. Cuối cùng, gà đến chuồng heo nái, ở luôn trong đó. Gà ăn thức ăn của lợn, ngủ cùng lợn hoặc đi quanh quẩn trong chuồng lợn. Cứ thế, ngày qua ngày, con gà nhỏ bé chỉ vài ba lạng làm bạn với lợn to lớn 200 kg.

Khi lợn mẹ đẻ 10 chú lợn con, mái tơ vẫn ở nguyên chỗ, thích thú làm bạn với bầy lợn con. Đôi khi nó bị lợn mẹ đè lên trong lúc ngủ, song cuộc sống của mái tơ với bầy lợn vẫn diễn ra yên ổn.

Khi cứng cáp, bầy lợn con thường chạy ra ngoài sân chơi. Mái tơ cũng theo bầy lợn ra ngoài. Tự nhận mình thực sự là mẹ của bầy lợn con, cô mái tơ đến những chỗ cỏ có rác, tìm mồi, gọi bầy lợn con với những tiếng “túc túc”. Đàn lợn con không chú ý đến những tiếng “túc túc” nhỏ bé và “vô nghĩa” này. Đôi khi, chính những âm thanh đó đã khiến nó trở thành đối tượng rượt đuổi – đùa nghịch của bầy lợn con.

Gà chung sống hoà bình với bầy lợn là một điều lạ trong tự nhiên. Nó cho ta những liên tưởng, suy nghĩ thú vị về cuộc sống muôn màu, sinh động của thế giới các loài vật.