Chơi game để học cách giảm nhẹ thiên tai

ThienNhien.Net – Trẻ em nay có thể học cách ứng phó với những trận hoả hoạn, lũ lụt, động đất, những cơn bão và sóng thần thông qua một video game trên mạng Internet – phiên bản mới nhất trong seri trò chơi trực tuyến do Liên hợp quốc (LHQ) phát hành.

Theo tin từ Chiến lược quốc tế về giảm nhẹ thiên tai (ISDR) của LHQ, video game mới mang tên “Ngăn chặn thảm hoạ” (Stop disaster game) là một phần trong dự án “Giảm nhẹ thiên tai bắt đầu từ trường học”. Giám đốc ISDR, Sálvano Briceño cho rằng: “Giáo dục là điều cốt yếu nhằm giảm nhẹ nguy cơ thiên tai đối với trẻ em”. Theo ông, trẻ em là những thị trưởng, kiến trúc sư, nhà xây dựng, các thầy cô giáo và những công dân tương lai. Nếu chúng ta dạy các em ngay từ khi còn nhỏ, các em sẽ hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng nhà cửa, trường học, bệnh viện… trong những khu vực an toàn và thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm để giảm nhẹ thiên tai.

Trò chơi do công ty Playerthree của Anh sản xuất và có thể download trong vòng chưa đầy 3 phút. Người chơi phải hoàn thành sứ mệnh trong thời gian có hạn trước khi các đám cháy, cơn bão, lũ lụt, động đất hay sóng thần tấn công. Người thắng cuộc sẽ là người cứu được mạng sống cũng như giữ được kế sinh nhai của nhiều người nhất.

Với 3 mức chơi từ dễ đến khó, trẻ em khi chơi trò này sẽ biết được các cách xác định vị trí và chọn vật liệu xây dựng có khả năng chống chịu khác nhau khi thảm hoạ tấn công. Các em cũng sẽ biết cách lập các hệ thống cảnh báo và kế hoạch di tản nhằm cứu sống mạng người cũng như sinh kế của họ. Trong tương lai, trò chơi này có thể sẽ có thêm cảnh hạn hán, một dạng thiên tai đang tàn phá rất nhiều vùng trên thế giới.

Hiện tại, trò chơi mới chỉ có phiên bản tiếng Anh trên mạng Internet (download tại địa chỉ www.stopdisastersgame.org). Phiên bản đa ngôn ngữ của game này sẽ được phát hành vào Ngày Quốc tế Giảm nhẹ thiên tai (10/10) sắp tới. ISDR cũng đang chuẩn bị một phiên bản DVD của trò chơi này để tiếp cận trẻ em trong các khu vực xa xôi của châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương hay châu Mĩ Latinh và vùng Caribê.

Trước đây, ISDR đã giới thiệu một game mang tên “Vùng đất nguy hiểm” (Riskland), hướng tới trẻ từ 6-10 tuổi. Trò chơi này đã trở thành một công cụ giáo dục rất thành công và được dịch ra nhiều thứ tiếng (download tại địa chỉ http://www.unisdr.org/eng/media-room/media-room.htm).

ISDR cũng không phải là chương trình duy nhất của LHQ dùng trò chơi trực tuyến để giáo dục trẻ em. Năm 2005, Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ (WFP) đã phát hành một game hình trực tuyến là thế giới ảo của các kế hoạch cứu trợ lương thực bằng máy bay tại những vùng khủng hoảng và những xe cứu trợ vượt qua những con đường nguy hiểm dưới sự đe doạ của phiến quân. Trò chơi này nhằm giáo dục trẻ em về một nhiệm vụ khó khăn nhưng vô cùng cấp thiết là cung cấp lương thực cho những người đang bị đói trên thế giới (download tại http://www.food-force.com).