Cứu hộ thành công gấu chó Sơn La

ThienNhien.Net – Ngày 30/7, Tổ chức Động vật châu Á tiếp nhận nuôi cứu hộ và chăm sóc một cá thể gấu chó con, mới 3,6 kg từ Hạt Kiểm lâm huyện Sốp Cộp, Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La. Cá thể gấu chó này là tang vật tịch thu được của một vụ buôn bán trái phép, khi đang bị một kẻ hám lợi giấu trong ba lô đưa đi tiêu thụ.

Ngay khi nhận được thông tin về cá thể gấu con này, Tổ chức Động vật châu Á đã nhanh chóng liên lạc với Chi cục Kiểm lâm Sơn La để gửi hướng dẫn chăm sóc đặc biệt dành cho gấu con, bao gồm cách cho ăn, cách pha sữa, ủ ấm, vệ sinh để các cán bộ kiểm lâm có thể tạm thời chăm sóc tốt cá thể gấu này. Gấu con khi mới sinh ra cũng giống như trẻ em, cần có chế độ nuôi dưỡng đặc biệt nhằm đảm bảo sức khỏe. Từ ngày cam kết cứu hộ, Tổ chức Động vật châu Á chi trả toàn bộ chi phí chăm sóc, sữa, đồ ăn của gấu.

Chú gấu Murphy được nhân viên chăm sóc bằng sữa (Ảnh: Chinhphu.vn)
Chú gấu Murphy được nhân viên chăm sóc bằng sữa (Ảnh: Chinhphu.vn)

TS. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á, người trực tiếp tham gia cứu hộ nói: “Tổ chức Động vật châu Á chân thành cảm ơn sự nhiệt tình và nghiêm túc của các cán bộ Kiểm lâm huyện Sốp Cộp, Sơn La. Nhờ có sự vào cuộc kịp thời của các anh mà cá thể gấu đã được cứu thoát. Chúng tôi cũng rất vui mừng được chào đón cá thể gấu thứ 24 được cứu hộ về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.”

Chú gấu chó được Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đặt tên là Murphy. Đoàn cứu hộ đã đưa gấu về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam vào đêm 30/7.

Gấu chó dược liệt kê trong danh sách các loài động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng. Gấu chó thường bị bắt khỏi tự nhiên, nuôi nhốt làm cảnh, hoặc bị giết làm thức ăn và khai thác túi mật. Những khu rừng nơi chúng sống cũng hay bị chặt phá và thu hẹp do tác động của con người.