Dịch Covid-19 sáng 3/4: Hoa Kỳ vung tiền tranh mua khẩu trang với Pháp

Tổng thống Pháp cho biết cuộc đấu tranh để đảm bảo đơn đặt hàng khẩu trang từ Trung Quốc đang diễn ra “bằng tiền mặt trên đường băng”.

Các khẩu trang bảo vệ của Trung Quốc theo đơn đặt hàng có ràng buộc với Pháp đã được nhượng lại cho Hoa Kỳ “trên đường băng” sau khi người Mỹ đưa ra “trả gấp ba hoặc bốn lần tiền mặt”, các quan chức của Pháp đã phàn nàn, trong một cuộc chiến toàn cầu về thiết bị bảo vệ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đeo khẩu trang trong chuyến thăm bệnh viện dã chiến quân sự ở Mulhouse, miền Đông nước Pháp hôm 25/3/2020. Ảnh: AFP.

Jean Rottner, người đứng đầu khu vực Grand Est, khu vực đầu tiên ở nước này bị virus Corona tấn công mạnh, đã đặt hàng 5 triệu khẩu trang từ Trung Quốc và nhận được một lô hai triệu vào tối 31/3.

Nhưng ông nói với RTL rằng một cuộc đấu tranh dữ dội đã diễn ra để đóng túi khẩu trang trước khi chúng rời khỏi đất Trung Quốc.

“Chúng tôi đã chiến đấu 24 giờ một ngày”, một quan chức cũng là một bác sĩ nói với đài phát thanh.

“Tôi có một đơn vị nhỏ trong khu vực làm việc suốt ngày đêm với những người cung cấp để giành thị trường. Và sự thật là trên đường băng (sân bay), người Mỹ rút tiền mặt và trả gấp ba hoặc bốn lần cho các đơn hàng mà chúng tôi đã thực hiện, đó thực sự là một cuộc chiến”.

Vị bác sĩ không nói giành thắng lợi thế nào, chỉ nói: “Tôi rất vui khi thấy chiếc máy bay này đến trên đất Pháp tối nay”.

Nhận xét của ông được bổ sung sức nặng bởi Renaud Muselier, lãnh đạo khu vực Đông Nam PACA, với khẳng định Muselier đã được thông báo rằng khẩu trang đã bị đánh cắp tại chính sân bay bởi những người Mỹ do họ chi ba lần tiền mặt.

Do đó, ông Muselier đã báo cáo với các quan chức rằng khu vực của ông đã chọn đặt khẩu trang giao trên tàu chở hàng của Pháp. “Ít nhất, tôi chắc chắn rằng không ai sẽ mua nó trên đường băng. Thông thường (việc bán hàng) diễn ra trên đường đến sân bay. Nhưng tôi vẫn cảnh giác vô cùng”.

Có một cuộc tranh cãi đang diễn ra ở Pháp về sự khan hiếm của khẩu trang khi dịch bệnh lần đầu tiên bùng phát. Đất nước này chỉ có khoảng 100 triệu khẩu trang dự phòng và không có loại khẩu trang FFP2 bảo vệ cao.

Tuần này, Tổng thống Emmanuel Macron đã đặt hàng một tỷ khẩu trang từ Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ đến trong những tuần tới. Nhưng các khu vực cá nhân cũng đang xúc tiến mua hàng.

Trong tuần này, ông Macron hứa rằng Pháp sẽ có sự độc lập hoàn toàn trong việc sản xuất khẩu trang vào cuối năm nay trong chuyến thăm tới một trong bốn nhà sản xuất trong nước.