Việt Nam: Tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn

ThienNhien.Net – Cục Y tế dự phòng và môi trường đã có công điện khẩn gửi Sở Y tế, Trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn, hiện đang bùng phát ở Mêxicô, Mỹ và có nguy cơ lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Chiều 26/04, tại cuộc họp với lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, virus cúm lợn H1N1 đang gây dịch tại Mêxicô và Mỹ (từ tháng 03/2009 làm gần 1.000 trường hợp mắc, trong đó có gần 100 trường hợp tử vong) là virus rất nguy hiểm bởi có khả năng lây trực tiếp từ người sang người.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế, cúm lợn H1N1 gây dịch tại Mêxicô và Mỹ lần này đã biển đổi. Virus H1N1 mới gây bệnh trên người, có khả năng lây lan bệnh rất nhanh, mạnh, nguy cơ tử vong cao. Hiện chưa có vắc-xin phòng loại virus mới này.

Việt Nam chưa từng xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm nêu trên và hệ thống xét nghiệm hiện chỉ có thể xét nghiệm phát hiện các ca nhiễm cúm A-H1N1 thông thường. Với trường hợp nghi nhiễm cúm A-H1N1 mới sẽ phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài vì chưa có mẫu thử.

Trong cuộc họp chiều qua, phía WHO cho biết sẽ hỗ trợ chuyên gia cho Việt Nam trong mọi tình huống. Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Nga, đề xuất WHO hỗ trợ thêm về thông tin dịch bệnh, kỹ thuật và biện pháp điều trị.

Trước tình hình trên, Cục Y tế dự phòng và môi trường đã ra công điện khẩn gửi Sở Y tế, trung tâm y tế dự phòng, bệnh viện các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn. Các đơn vị có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc cúm lợn với các biểu hiện về viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi… Đặc biệt, chú ý đối với những người di chuyển từ vùng đang xảy ra dịch bệnh trên thế giới về Việt Nam.

Cùng ngày, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan như Chi cục Thú y, Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế và các bệnh viện về việc triển khai giám sát phòng chống dịch cúm lợn H1N1.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Châu cho biết, nguyên nhân khiến Sở phải họp khẩn là do TP Hồ Chí Minh vốn là điểm giao lưu quốc tế lớn nhất nước, trong khi đó cúm H1N1 lại đang hoành hành tại Mêxicô và lan sang Mỹ, đặc biệt tại Mỹ nơi giáp Mêxicô, TP. Sandiego lại có nhiều người Việt Nam sinh sống.

Cũng tại buổi họp khẩn, ông Hoàng Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch quốc tế cho biết, Trung tâm đã tăng cường nhân viên và tổ chức đo thân nhiệt toàn bộ hành khách đến từ Mexico hoặc từ Mỹ. Tuy nhiên theo ông Hùng, lượng khách từ các nước trên đến sân bay Tân Sơn Nhất hai ngày cuối tuần là rất ít.

Ông Hùng cũng cho biết, hiện các cảng đường thủy cũng đã được tăng cường giám sát chặt chẽ.