Đắk Nông lại “nóng” tình trạng phá rừng

Rừng gia Tuy Đức đang bị tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết.

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây rừng thuộc huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông nông đang bị tàn phá xâm chiếm nghiêm trọng, từ đầu năm đến nay mỗi ngày có gần 1ha rừng bị biến mất.

Báo Đại Đoàn Kết ngày 4/4/2011 cho biết, chỉ tính riêng ba tháng đầu năm 2011, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 100 vụ phá rừng, xâm hại đến tài nguyên rừng. Đáng nói hơn, nhiều doanh nghiệp được giao thuê đất, rừng cũng vi phạm khiến hàng trăm ha rừng nguyên sinh đã bị triệt hạ không thương tiếc.

Được biết, để đối phó với cơ quan chức năng giờ đây lâm tặc không chỉ phá rừng theo nhóm nhỏ mà thành lập hẳn cả một “tập đoàn” có tổ chức hẳn hoi… để đi phá rừng. Cùng với nạn phá rừng của người nhập cư thì rừng ở Tuy Đức còn phải “chịu trận” trước hàng chục xưởng cưa, lò đốt than nằm sát ngay lề đường ven rừng.

Ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức khẳng định: “Công tác quản lý bảo vệ rừng, đất rừng ở địa phương thời gian qua, cái được thì ít mà mất thì nhiều. Nguyên nhân do chưa có sự đồng thuận ở cấp dưới. Trách nhiệm mất đất, mất rừng trước hết phải kể đến các “chủ rừng”.

Rừng sau khi bị phá là những căn chòi thi nhau mọc lên để chiếm đất. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết.

Còn ông Nguyễn Ngọc Tài, Chi Cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông lại cho rằng: “Khi xử lý các “chủ rừng” gặp nhiều khó khăn, bởi các quy định về xử phạt vi phạm hành chính về quản lý bảo vệ rừng chỉ đề cập đến đối tượng được giao rừng, chứ không nói đến đối tượng thuê rừng”.

Vậy nên, theo số liệu thống kê của Hạt kiểm lâm huyện Tuy Đức, ba tháng đầu năm đã có 73,65ha rừng bị cạo trọc, đó chỉ là con số trên… báo cáo và là những vụ được “chủ rừng” phát hiện. Còn trên thực tế, con số trên khó có thể dừng lại ở đó.