Làm giàu nhờ VAC

Chỉ với 7.000m2 đất nhưng nhờ áp dụng hợp lý cơ cấu giống cây trồng – vật nuôi, gia đình anh Hà Văn Hoa ở xóm An Thọ 1, xã Xuân An (Yên Lập – Phú Thọ) đã thoát nghèo, vươn lên khá -giàu.

Có được khu vườn màu mỡ như hôm nay, anh đã phải đầu tư nhiều tiền của, công sức để cải tạo. Để đảm bảo nước tưới cho cây và phát triển mô hình ương cá giống, anh đã đào hệ thống gồm 4 ao xung quanh vườn, tổng diện tích 7 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2). Hiện mỗi năm anh cung cấp hàng vạn con cá giống cho bà con trong vùng và chủ động con giống để nuôi cá thịt.

Anh còn đi nhiều tỉnh phía Bắc tham quan, tìm hiểu các giống cây ăn quả phù hợp để trồng ở vườn nhà (vải, xoài, bưởi…). Dưới tán cây anh nuôi hàng trăm con gia cầm, đặt hàng chục thùng ong mật. Mỗi năm anh thu được trên 100 lít mật và cung cấp hàng trăm thùng ong giống cho bà con quang vùng.

Hệ thống chuồng trại được xây kiên cố, anh nuôi lợn nái và 2 con lợn đực ngoại để chủ động sản xuất giống. Ngoài ra, gia đình anh còn có hệ thống máy xay xát nghiền thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Khách ra vào nhà anh nườm nượp, người đến lấy giống lợn, người hỏi về nuôi ong, nuôi cá, người gọi sửa máy. Anh Hoa tíu tít giải quyết công việc một cách linh hoạt. Nghề sửa chữa máy nổ là do anh tự học hỏi, đến nay đã thành thợ lành nghề, có uy tín trong vùng.

Với mô hình VAC, mỗi năm gia đình anh thu nhập 60 – 70 triệu đồng. Nhưng điều hạnh phúc nhất với anh là các con của anh đều chăm chỉ, ngoan ngoãn, học hành tiến bộ. Gia đình anh được công nhận là Gia đình văn hoá xuất sắc nhiều năm liền, anh cũng đạt danh hiệu nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi cấp tỉnh.