Đề nghị truy tố đối tượng vận chuyển trái phép động vật hoang dã từ Angola về Việt Nam

Ngày 30/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã ra kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phạm Văn Cường (SN 1983, ngụ tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Ngày 19/6/2022, Cường đến Luanda, thủ đô Angola. Tại đây, Cường được một người đàn ông tên Oanh (không rõ lai lịch) nhờ vận chuyển 2 thùng hàng về Việt Nam, nói rằng bên trong là thịt bò, thịt dê. Lúc 23 giờ ngày 24/6/2022, sau khi từ Angola về đến Việt Nam, Cường làm thủ tục nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nhưng không khai báo hải quan đối với hành lý nhập cảnh.

Khi đến khu vực kiểm tra hải quan, Đội Thủ tục hành lý nhập – Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện trong 2 kiện hàng của Cường (2 thùng hàng Oanh nhờ vận chuyển) có chứa 11 mẫu vật được gói trong các lớp nylon, bên trong thịt tươi sống là các sản phẩm của động vật hoang dã gồm: 2 kg sừng tê giác, 1,6 kg ngà voi, 6 răng nanh báo hoa mai. Trong đó, 2 kg sừng loài tê giác đen có tên khoa học Diceros bicornis, nằm trong Phụ lục 1, Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).