Thâm nhập chợ buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp ở Peru

Một cuộc điều tra bí mật tiết lộ, hơn 200 loài động vật hoang dã có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới Amazon đang được bán bất hợp pháp tại các chợ ở Peru.

Động vật được mua để ăn hoặc để sử dụng cho các mục đích tâm linh, làm thuốc và trang trí. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)

Daily Mail ngày 13.10 đưa tin, những hình ảnh gây sốc do Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới ghi lại tại chợ Belén của Peru cho thấy những con vật như cá heo, con lười, lợn biển, rùa, các loài linh trưởng, báo đốm,… bị buôn bán tràn lan. Chúng thậm chí bị mổ thịt ngay tại chỗ.

Điều này không chỉ khiến các nhà vận động bảo vệ quyền động vật phẫn nộ, mà còn khiến các chuyên gia lo ngại thế giới sẽ phải hứng chịu một đại dịch khác.

Hơn 200 loài động vật hoang dã có nguồn gốc từ rừng Amazon đang được bán bất hợp pháp tại các chợ ở Peru. (Ảnh: World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)

Báo cáo của Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới, có tiêu đề “Kinh doanh rủi ro: Các chợ động vật hoang dã của Peru đang khiến động vật và con người gặp rủi ro như thế nào”, đã xem xét các thị trường đô thị như Belén – được coi là chợ ngoài trời bán động vật hoang dã lớn nhất ở khu vực Amazon của Peru.

Động vật hoang dã được biết là có khả năng truyền các bệnh chết người cho con người, bao gồm COVID-19, SARS và Ebola. Báo cáo cho thấy những thị trường này rất ít hoặc không có các biện pháp an toàn và sức khỏe để ngăn chặn sự bùng phát như vậy.

Chợ Belén. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
Móng vuốt của một con lười bị chặt đứt. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)

Động vật và chim ở Belén được mua chủ yếu để ăn. Ngoài ra, còn để làm vật nuôi hoặc sử dụng với mục đích tâm linh, y học, trang trí.

Báo cáo tiết lộ, khoảng 1/10 loài được buôn bán đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Khoảng 1/10 loài được buôn bán đang bị đe dọa tuyệt chủng. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
Các hành vi buôn bán trái phép được phơi bày trong một báo cáo của Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)

Gilbert Sape từ Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới cho biết: “Thị trường này đang dùng sức khỏe người dân để đánh một canh bạc chết người. Động vật sống trong lồng bẩn, chật chội sẽ bị tổn hại đến hệ thống miễn dịch. Xác động vật không được xử lý sẽ gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng”.

“Những khu chợ như thế này đóng vai trò như một cái ổ cho bệnh tật phát triển. Chúng ta phải nhớ những bài học của quá khứ và biết bao nhiêu bệnh truyền nhiễm từ động vật hoang dã bắt nguồn từ kiểu khai thác này. COVID-19 là một ví dụ điển hình và hiện tại, nó đang hủy diệt sự sống mỗi ngày”, ông Sape nói.

(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
Các con vật phải ở trong môi trường chật chội và bẩn thỉu. (Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)
(Ảnh: Fernando Carniel Machado/World Animal Protection)

Mặc dù việc buôn bán động vật hoang dã tại các chợ đô thị là bất hợp pháp ở Peru, nhưng nó vẫn đang diễn ra hàng ngày. Cảnh sát Peru đã và đang cố gắng ngăn chặn hoạt động này, nhưng các quan chức được phỏng vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra nói rằng việc đó rất khó khăn, vì những người buôn bán động vật hoang dã liên tục di chuyển mà không có quầy hàng cố định và hoạt động theo tình hình.

Báo cáo được ra sau khi Liên Hợp Quốc khuyến cáo các nước hành động để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, bằng cách cấm các chợ buôn bán động vật hoang dã để làm thức ăn cho con người.