Đắk Nông lên phương án đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong rừng

Ngoài việc truy quét, tiêu hủy lán trại, máy móc của các đối tượng khai thác vàng trái phép, UBND huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, cũng đang phối hợp với các ngành chức năng lên phương án đánh sập các hầm khai thác vàng nằm trên đất rừng.

Một đường hầm khai thác vàng đã tồn tại nhiều năm nay ở trên đất rừng nằm ở địa bàn xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (Ảnh: H.T)

Sáng 20.10, lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong cho biết, hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo và cho chủ trương phương án dùng vật liệu nổ, đánh sập các hầm khai thác vàng ở xã Quảng Hòa nhằm xử lý dứt điểm vụ việc.

Hiện nay, Công an huyện và Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện cũng đang gấp rút phối hợp với Sở Tài nguyên – Môi trường, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng của các sở, ban, ngành để tham mưu cho tỉnh phương án đánh sập các hầm khai thác vàng.

Trước đó, Báo Lao Động phản ánh bài viết “Nhức nhối nạn khai thác vàng trên đất rừng ở Đắk Nông”. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, vàng tặc đã liên tục đột kích, khai thác vàng trái phép ở tiểu khu 1660 và 1661 nằm trên lâm phần do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Tại điểm nóng khai thác vàng, chúng tôi chứng kiến nhiều lán trại được dựng lên ở dưới chân đồi. Các lán trại này đủ cho hàng chục đối tượng có thể ẩn náu, hoạt động.

Xung quanh khu vực này, các đối tượng khai thác vàng trái phép đã đào một số đường hầm sâu vào bên trong lòng đất. Phía trong hầm có thiết bị, máy móc phục vụ việc đào, đãi vàng trái phép. Tại hiện trường, ngổn ngang xe máy độ chế để đi rừng, máy nổ, máy bơm không khí vào trong hầm vàng, máy phát điện, máy nghiền quặng…

Ở một đường hầm khai thác vàng khác, qua quan sát thì có nhiều nồi, niêu, chén, bát, lương thực, thực phẩm phục vụ cho việc ăn uống, sinh hoạt, hàng ngày của các đối tượng khai thác vàng trái phép.

Theo Công ty TNHH Quảng Sơn, từ năm 2021 đến tháng 9.2022, Công ty đã phát hiện, báo cáo cơ quan chức năng gần 20 vụ việc khai thác vàng trái phép. Việc các đối tượng lén lút khai thác trái phép làm ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng của đơn vị. Đặc biệt, hoạt động này cũng làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, gây thất thoát nguồn tài nguyên của Nhà nước.

Mặc dù chủ rừng đã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, thậm chí điểm mặt, chỉ tên được nhiều đối tượng nhưng hoạt động khai thác vàng trái phép vẫn đâu lại vào đấy, kéo dài từ năm này qua năm khác.

Sau khi Báo Lao Động phản ánh, các ngành chức năng của huyện Đắk Glong đã phối hợp, tiến hành tiêu hủy lán trại, các thiết bị máy móc mà vàng tặc đã sử dụng để ẩn náu, sinh hoạt và khai thác khoáng sản trái phép.

Ngoài việc tiêu hủy lán trại, đồ dùng, máy móc của vàng tặc thì các lực lượng chức năng huyện Đắk Glong cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, kiên quyết xóa sổ địa điểm khai thác vàng trái phép này.