Rừng bị phá tan hoang ở Quảng Trị: Vì sao diện tích giảm so với ban đầu?

Trong báo cáo với cấp trên, UBND huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) xác định diện tích rừng bị phá giảm gần 5ha so với báo cáo ban đầu. Và bước đầu, đã xác định được 7 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng.

Cây rừng bị chặt hạ trắng ở huyện Đakrông. Ảnh: Hưng Thơ.

Ngày 29.5, ông Lê Đại Lợi – Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết, sau khi xảy ra vụ phá rừng, cơ quan chức năng ở địa phương đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng ở tiểu khu 699 và 708 ở xã Đakrông (huyện Đakrông). Hiện đã xác định chính xác có 13,93ha rừng tự nhiên bị phá, giảm 4,714ha so với thống kê ban đầu.

Giải thích lý do diện tích rừng bị phá giảm so với thống kê ban đầu, ông Lợi cho hay quá trình khám nghiệm, một số vị trí mới chỉ bị luỗng phát dây leo, chưa chặt hạ cây rừng và một số vị trí chủ yếu là cây bụi, không đủ tiêu chí rừng tự nhiên, bị phá. Vì vậy, tổ công tác đã bóc tách, loại bỏ các diện tích này, chỉ khám nghiệm đo đếm trên các diện tích bị chặt hạ hoàn toàn và đủ các tiêu chí là rừng tự nhiên.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của địa hình, hiện trạng các khu vực bị phá và số lượng các lô cần đo vẽ nhiều nên kết quả kiểm tra diện tích rừng bị thiệt hại thống kê sau khi khám nghiệm hiện trường là 13,93ha.

Đặc biệt, hiện cơ quan chức năng triệu tập 7 đối tượng đã khai nhận việc phá 4,3ha rừng để tiến hành khám nghiệm hiện trường. Trong đó, diện tích rừng tự nhiên bị phá ở mức xử lý vi phạm hành chính là 1,79ha liên quan đến 5 đối tượng thực hiện; diện tích rừng tự nhiên bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự là 2,24ha do 2 đối tượng thực hiện. Còn 9,90ha rừng bị phá còn lại chưa xác định được đối tượng vi phạm, trong đó 8,96ha rừng tự nhiên bị phá đủ căn cứ khởi tố hình sự.

“Hiện UBND huyện Đakrông đã có báo cáo gửi cho UBND tỉnh về những thông tin trên. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm khẩn trương làm việc với các đối tượng vi phạm, củng cố lời khai sau khi khám nghiệm, tiến hành tạm giữ vật chứng liên quan đến vụ phá rừng để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật” – ông Lê Đại Lợi, cho biết.

Đoàn kiểm tra của huyện Đakrông đi vào hiện trường vụ phá rừng. Ảnh: TH.

Trước đó, hồi đầu tháng 4.2022, cơ quan chức năng huyện Đakrông phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng ở tiểu khu 699, 708. Tuy nhiên, vụ việc không được báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị.

Từ nguồn tin, vào ngày 18.4, phóng viên Báo Lao Động đã tiếp cận hiện trường, ghi nhận hơn 10ha rừng bị phá. Khi thông tin này xuất hiện trên mặt báo thì UBND tỉnh Quảng Trị mới hay biết có vụ phá rừng kể trên. Cũng từ thông tin Báo Lao Động nêu, Bộ NNPTNT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị điều tra, xử lý đối tượng phá rừng và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ban đầu, cơ quan chức năng xác định hơn 26ha rừng ở 2 tiểu khu 699, 708 bị xâm hại, trong đó hơn 18ha bị chặt hạ trắng. Sau đó, quá trình kiểm đếm, diện tích rừng bị chặt hạ còn hơn 17ha. Diện tích rừng bị phá thuộc quản lý của UBND xã Đakrông, cộng đồng thôn Ba Tầng (xã Đakrông) và 1 số hộ dân ở thôn Làng Cát (xã Đakrông).