Thời trang tương lai

Từ quần jeans phân hủy sinh học đến trang sức vàng tái chế, kỷ nguyên thời trang mới trong tương lai sẽ có nhiều cải tiến thú vị cho tủ quần áo của người dùng.

Nhận thấy tầm quan trọng của môi trường đang có nhiều biến đổi, các thương hiệu thời trang lớn dần hình thành những tư tưởng về tái chế trang phục để cứu lấy hành tinh xanh cho con người.

Ba lô trở lại

Nhà thiết kế trang phục và phụ kiện sang trọng của hãng mốt Chloé – Gabriela Hearst đã sử dụng nền tảng giàu có ở Paris (Pháp) để làm sáng tỏ vấn đề mà đại dịch và sự bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng: tình trạng vô gia cư.

Cô đã hợp tác với Sheltersuit – tổ chức phi lợi nhuận chuyên tạo ra các sản phẩm bảo vệ để chế tạo ba lô làm từ vật liệu tái chế từ kho lưu trữ của Chloé.

Hãng mốt Chloé hướng đến thời trang kết hợp từ thiện. (Ảnh: Elle, Chloé)

Đối với mỗi chiếc ba lô bán được, tổ chức sẽ tài trợ để sản xuất hai chiếc Sheltersuits. Đây là những chiếc áo khoác đi kèm với túi vải thô và túi ngủ tùy chọn, vừa là quần áo và nơi trú ẩn cho người dùng trong điều kiện khắc nghiệt.

Người sáng lập Sheltersuit – Bas Timmer – nói rằng đã quyên góp 12.500 bộ quần áo trong 7 năm kể từ khi thành lập tổ chức. Điều này đã mang lại cho nhóm của ông “sự hiểu biết sâu sắc về những thách thức đáng kinh ngạc mà người vô gia cư phải sống trên đường phố hàng ngày. Mặc dù không có sản phẩm hoặc giải pháp duy nhất nào có thể chấm dứt cuộc đấu tranh của những cá nhân này, dự án vẫn có ý nghĩa trong ngắn hạn và sẽ tác động tích cực lâu dài cho hàng nghìn người”.

Túi xách tái chế

LVMH từ lâu đã tích trữ vải và da bền vững cho sự ổn định của các thương hiệu. Tuy nhiên năm nay tập đoàn xa xỉ đã nâng tầm với Nona Source, đứng đầu là các chuyên gia bền vững Marie Falguera, Romain Brabo và Anne Prieur Du Perray.

Mục tiêu của họ là trở thành nguồn hàng dệt may hàng đầu cho các nhà thiết kế mới nổi ở châu Âu. Nguyên nhân tạo nên điều này là họ muốn giảm thiểu lượng khí thải vận chuyển do kho hàng được đặt ở Pháp.

Việc lựa chọn vải là trải nghiệm xúc giác nên nhóm nghiên cứu đã mở rộng nhiều yếu tố để xem xét từ đó tạo ra được những sản phẩm chất lượng.

Tập đoàn LVMH đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh quần áo tái chế. (Ảnh: Louis Vuitton)

Quần jeans biến mất

Quần jeans là một trong những mặt hàng chủ lực của quần áo được yêu thích nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nó cần hơn 6,8 lít nước để làm đủ bông và sản xuất ra một chiếc quần, chưa đề cập đến quá trình nhuộm và giặt.

Thương hiệu denim AG có trụ sở tại Los Angeles bắt đầu thay đổi những điều đó với The Jean of Tomorrow. Mặc dù có cái tên hướng tới tương lai, nhiều giải pháp mà nhóm thiết kế tìm ra đã có từ lâu đời, đó là sợi gai dầu, thuốc nhuộm có nguồn gốc thực vật và nút hạt corozo.

Chất liệu tái chế, an toàn cho môi trường là điểm chính mà các thương hiệu thời trang muốn hướng tới trong tương lai. (Ảnh: Elle)

Kết quả 100% quần áo có thể phân hủy sinh học. “Tôi không thể nói tiêu chuẩn xanh mới sẽ như thế nào. Tôi sẵn sàng đặt cược rằng khả năng phân hủy sinh học sẽ trở thành một thành phần phổ biến”, chủ tịch kiêm giám đốc sáng tạo Sam Ku cho biết.

Nhà thiết kế thời trang Stella McCartney tung ra giày dép cho mùa đông với đế phân hủy sinh học được làm từ nhựa nhiệt dẻo, trong khi Richard Malone sử dụng sợi phân hủy sinh học trong bộ sưu tập của mình.

Đồ trang sức tái chế

Khi nói đến đồ trang sức bền vững, kim cương có xu hướng thu hút phần lớn sự chú ý. Trong vài năm gần đây, người ta chứng kiến ​​sự xuất hiện của những viên đá được tạo ra từ phòng thí nghiệm thân thiện với môi trường của Diamond Foundry và DeBeers ‘Lightbox.

Tuy nhiên, vàng đang sẵn sàng cho thời điểm xanh của nó. John Hardy, người đã xây dựng thương hiệu của mình trên đồ trang sức bạc bền vững đang sử dụng vàng tái chế 100% thông qua bộ sưu tập Reticulated.

Theo Elle, bộ sưu tập này được đặt tên cho kỹ thuật đúc kim loại nội thất đến nóng chảy và kết quả là tạo ra mô hình gợn sóng gợi nhớ đến cảnh quan núi lửa của Bali (Indonesia).

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực này như Tiffany & Co. và Bulgari cũng đã bắt đầu sử dụng vàng khai hoang trong các bộ sưu tập của họ.

Ngoài quần áo, kim loại cũng đang được các nhà thiết kế áp dụng hướng tái chế. (Ảnh: Pop Sugar, Blank Itinerary)