Tiếp tục phát hiện xác cá heo không vây quý hiếm ở Cát Bà

Chiều 8/9, người dân ở Cát Bà tiếp tục phát hiện xác cá heo không vây quý hiếm trôi dạt vào bãi tắm Cát Cò 3.

Xác chú cá heo không vây lưng được đưa về Vườn quốc gia Cát Bà. Ảnh: VQGCB.

Thời điểm phát hiện, cá heo có màu xám đen, nặng 18kg, đã chết, toàn thân còn nguyên vẹn và không có dấu hiệu bị thương nặng trước đó.

Sau khi nhận được thông tin, cán bộ Vườn quốc gia Cát Bà đã xuống hiện trường làm việc, đưa cá heo về đơn vị bảo quản và thực hiện các bước để xác định cụ thể chủng loại cá.

Anh Nguyễn Quốc T., trú tại thị trấn Cát Bà, người chứng kiến vụ việc cho hay: “Nhân viên làm việc tại bãi tắm Cát Cò 3 phát hiện chiều 8/9 và vớt lên bờ, chúng tôi nghi đây là con cá heo màu xám từng được nhìn thấy xuất hiện cùng cá heo màu hồng nhiều ngày trước đó”.

Xác nhận với Báo NNVN, nhóm chuyên gia công tác tại Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ NN-PTNT) cho biết, đây là cá heo không vây lưng, thuộc Phụ lục I, là loài hoang dã bị đe doạ tuyệt chủng.

“Qua hình ảnh và clip, có thể khẳng định đây là loài cá heo không vây lưng sống cả nước ngọt và nước mặn và chủ yếu vùng nước nông biển ven bờ. Với khối lượng chưa đến 20kg thì đây là chú cá heo chưa trưởng thành”, một chuyên gia khẳng định.

Trước đó, như đã thông tin, chiều 4/9, một nhóm thợ câu ở Cát Bà cũng đã phát hiện xác một chú cá heo màu hồng đã chết, trôi dạt tại khu vực đảo Cát Dứa (Đảo Khỉ), nghi là cá heo Lưng Gù Thái Bình Dương quý hiếm.

Cách thời điểm phát hiện sự việc khoảng 1 tuần, nhóm thợ câu này có nhìn thấy 2 chú cá heo, một con màu hồng và một con mào xám nhảy trên mặt nước khi thuyền câu đang chạy trên mặt nước.

Sau đó, các lực lượng chức năng gồm bộ đội biên phòng ở Cát Bà, kiểm lâm Vườn quốc gia Cát Bà cùng chính quyền địa phương đã tìm kiếm nhiều ngày nhưng lạ lùng là chưa tìm thấy xác chú cá heo xấu số.

Cũng theo nhóm thợ câu này, khu vực biển từ Đồ Sơn đến Cát Hải, tình trạng tàu kích điện 2 càng, te điện đánh bắt thủy sản xuất hiện nhiều trong thời gian qua.

Theo Viện Nghiên cứu Hải Sản (Bộ NN-PTNT), cá heo không vây tên tiếng Anh là Indo – Pacific finless porpoise, chiều dài con trưởng thành là 2,3m và khối lượng con trưởng thành nặng tới 72kg.

Đây là loài cá nằm trong phụ lục II của Công ước các loài di cư (CMS), nằm trong sách đỏ IUCN ở mức VU, hiện trạng đang suy giảm.

Đồng thời nằm trong phụ lục I của Công ước cấm buôn bán các loài hoang dã CITES và thuộc nhóm I của nghị định 26 (Họ cá heo chuột – Phocoenidae).