Nâng cao công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững tại Kon Tum

Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum đã tiến hành nghiên cứu, thực hiện dự án ứng dụng nghiên cứu về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư làng, giúp người dân địa phương duy trì thể chế quản trị đối với tài nguyên đất và rừng.

Ngày 15/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tọa đàm về “Kết quả thực hiện giao đất, giao rừng và giải pháp quản lý rừng bền vững tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum” nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ trong quá trình giao đất, giao rừng cho cộng đồng, hướng đến việc quản lý, phát triển rừng bền vững tại địa phương nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung.

Công tác tuần tra, bảo vệ rừng được các lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum triển khai mạnh mẽ. Ảnh tư liệu: Quang Thái/TTXVN

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum Đặng Thanh Long cho biết, trong thời gian đầu triển khai chương trình các hộ gia đình tại địa phương gặp nhiều khó khăn và lúng túng vì hầu hết đất rừng của làng thuộc sử dụng của cộng đồng. Do đó, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum đã tiến hành nghiên cứu, thực hiện dự án ứng dụng nghiên cứu về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư làng, giúp người dân địa phương duy trì thể chế quản trị đối với tài nguyên đất và rừng.

Chương trình đã hỗ trợ giao trên 4.400 ha rừng cho người dân tại 19 làng của 3 xã Pờ Ê, Đăk Nên và Măng Cành, huyện Kon Plông. Tổng số hộ được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình là hơn 1.400 hộ với gần 5.600 khẩu. Toàn bộ diện tích rừng giao cho các thôn đã được chính quyền huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng rừng. Ngoài ra, Chương trình cũng xây dựng được 19 bộ quy ước về quản lý bảo vệ rừng cộng đồng dựa trên luật pháp kết hợp với luật tục, xây dựng được 9 vườn ươm cây bản địa ở các thôn, làng và đã được chính quyền huyện Kon Plông công nhận, phê duyệt.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách và văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân về công tác quản lý bảo vệ rừng; biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo vệ và phát triển rừng; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ vi phạm, không để tồn đọng, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời nâng cao tính giáo dục, răn đe trong cộng đồng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp cho biết, tỉnh Kon Tum đã có nhiều hoạt động, chính sách hỗ trợ, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển sinh kế cho người dân. Nhiều mô hình điển hình đã chứng minh được hiệu quả như: mô hình giao đất, giao rừng tại xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy); mô hình thí điểm giao đất, giao rừng gắn với hỗ trợ sinh kế tại xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) và xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi)… Để thực hiện có hiệu quả Luật Lâm nghiệp về việc giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh, các đơn vị liên quan cần đảm bảo mục tiêu kép là toàn bộ diện tích rừng có chủ thực sự, rừng được quản lý, bảo vệ tốt và đời sống các cộng đồng dân cư, người dân sống gần rừng được cải thiện, thoát nghèo bền vững.

Các ngành chức năng cần tập trung nghiên cứu, phân tích, thảo luận, chỉ ra các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, giao rừng và chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để thực hiện có hiệu quả việc phát triển rừng bền vững tại huyện Kon Plông nói riêng và tỉnh Kon Tum nói chung. Điều này góp phần to lớn trong việc phòng hộ, duy trì môi trường sống như điều hòa khí hậu, điều tiết nguồn nước, hạn chế xói mòn, rửa trôi và hạn chế bão lụt, hấp thụ các bon, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học, là nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật, thực vật tại địa phương.