VQG Cúc Phương: Cứu hộ 7 động vật hoang dã từ 5 tỉnh trong 96 giờ

Chỉ trong 4 ngày, Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (SVW) tiếp nhận cứu hộ 7 động vật hoang dã từ 5 tỉnh.

Cá thể tê tê được bàn giao cho Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Cụ thể, các động vật hoang dã được cứu hộ bao gồm 3 cá thể Rùa đầu to do Cơ quan Cảnh sát Điều tra thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) bàn giao; 1 cá thể Tê tê Java chuyển giao từ Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học và Du lịch sinh thái thuộc Vườn quốc gia Chư Mom Ray (Kon Tum); 1 cá thể Tê tê Java do Hạt kiểm lâm Liên Chiểu (Đà Nẵng) tịch thu từ một vụ buôn bán trái phép; 1 cá thể Khỉ do người dân tự nguyện giao nộp tại thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) và 1 cá thể Trăn đất do người dân bàn giao thông qua Hạt kiểm lâm thành phố Tam Điệp (Ninh Bình).

Theo ghi nhận, 1 cá thể tê tê có thể trạng yếu, lưỡi bị thương và vùng bụng bị rách. Cá thể này đã được các bác sĩ thú y gây mê và xử lý vết thương, các cá thể còn lại đều có sức khoẻ ổn định.

Hiện nay, các cá thể trên đã được đưa về Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) để chăm sóc, phục hồi tập tính với mục tiêu tái thả về môi trường tự nhiên trong thời gian sớm nhất.

Các cá thể động vật hoang dã được cứu hộ đều có tên trong Danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được bảo hộ theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

Ông Trịnh Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ cứu hộ, Trung tâm cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) cho biết: “Chỉ trong 4 ngày, chúng tôi tỏa đến 5 tỉnh trên khắp cả nước để cứu hộ những cá thể này. Đó là một nỗ lực lớn trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi mong cộng đồng xã hội hãy thay đổi quan niệm và hành vi ứng xử với động vật hoang dã, để thiên nhiên giữ được sự cân bằng và vẻ đẹp vốn có”.

Nguồn: