Bất lực nhìn rừng phòng hộ trên đỉnh Pha Đin bị chặt phá

Tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin thuộc huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, tình trạng tự ý khai thác rừng thông đang diễn ra nhộn nhịp trước sự “bất lực” của chính quyền xã và lực lượng kiểm lâm. Điều đáng nói, hơn 100 hecta rừng thông từ 15 – 30 tuổi này lại là rừng phòng hộ đầu nguồn.

Chiều 12.7, có mặt tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin, phóng viên đã chứng kiến những hình ảnh tan hoang của hơn 100 hecta rừng thông vốn đang xanh tốt.
Các loại máy móc đang hoạt động nhộn nhịp như một công trường.
Đại diện đơn 1 vị trực tiếp khai thác và thu mua gỗ cho biết, hàng trăm khối gỗ mới được chuyển đi.
Để thuận tiện cho việc vận xuất gỗ, đơn vị khai thác đã sử dụng máy xúc để mở hẳn một con đường chạy thẳng vào lõi rừng.
Rất nhiều cây đã được cắt khúc vẫn còn nằm ngổn ngang ở vìa rừng.
Hàng chục khối gỗ như thế này đang nằm rải rác ở nhiều khu vực.
Sâu trong lõi rừng, vẫn còn rất nhiều khối gỗ chưa kịp chuyển ra.
Sáng 13.7, trao đổi với phóng viên, ông Lầu A Dùa – Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo cho biết: “Từ tháng 4.2021 người dân có đơn xin khai thác và xã đã gửi đơn lên các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có 1 văn bản nào cho phép khai thác“.
Giải thích về việc không được cấp phép nhưng doanh nghiệp và người dân vẫn khai thác, ông Dùa cho biết: Tôi cũng hiểu được trách nhiệm về quản lý Nhà nước của UBND xã, tuy nhiên doanh nghiệp nói họ đã xin ý kiến cấp trên nên tôi không biết nói gì thêm…”
Còn ông Phạm Việt Hùng, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Tuần Giáo cũng khẳng định “Chưa có văn bản nào cho phép khai thác hơn 100 hecta rừng phòng hộ tại khu vực này. Đây là việc bà con tự khai thác và bán lại cho doanh nghiệp.”
Nói thêm về sự xuất hiện và trực tiếp khai thác của các đơn vị với nhiều máy móc hiện đại, ông Hùng cho biết: “Do bà con ngại va chạm với các cấp chính quyền nên nhờ doanh nghiệp đứng ra làm thủ tục và hướng dẫn khai thác“.
Khi được hỏi: Lực lượng kiểm lâm đã làm gì khi tình trạng khai thác rừng không phép vẫn ngang nhiên diễn ra? Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tuần Giáo cho biết: “Hạt kiểm lâm đã vận động bà con tạm dừng khai thác cách đây gần 1 tháng để chờ chủ trương“… Tuy nhiên, chiều 12.7, khi phóng viên tác nghiệp tại hiện trường thì vẫn bắt gặp những cây thông mới bị đốn hạ.
Có những cây đường kính trên 40cm.
Nhiều vị trí gần như bị “khai thác trắng“…
Nhiều máy móc của doanh nghiệp vẫn tấp nập hoạt động.
Nhiều cánh rừng xanh tốt chỉ còn lại những cây khẳng khiu..