Hà Giang, Tuyên Quang huy động tổng lực triệt phá “vàng tặc”

ThienNhien.Net – Lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý và hoạt động giám sát, kiểm tra nên lâu nay, tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra dai dẳng trên các đoạn sông thuộc khu vực giáp ranh giữa hai huyện Bắc Quang của Hà Giang và Hàm Yên của Tuyên Quang.

Đã có không ít công văn chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan, nhưng sau mỗi đợt ra quân chấn chỉnh, các đối tượng khai thác lại diễn “vở kịch” rút lui, chờ thời, vì thế khi các đợt truy quét tạm lắng thì hoạt động khai thác lại nhộn nhịp trở lại.

Xác định điểm yếu nhất trong khâu triệt xóa “vàng tặc” là do sự phối hợp thiếu chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý thuộc hai huyện nên ngay trong những ngày đầu năm, UBND huyện Bắc Quang và UBND huyện Hàm Yên đã họp bàn và thống nhất kế hoạch phối hợp cưỡng chế, giải tỏa dứt điểm các tàu khai thác vàng trái phép tại khu vực giáp ranh.

Cả hai địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng các ban, ngành tham gia triệt xóa “vàng tặc”, gồm lực lượng Công an, Quân sự, Tài nguyên môi trường, Công thương, Thanh tra giao thông, Thanh tra môi trường và UBND các xã, thị trấn khu vực giáp ranh.

Riêng với Bắc Quang, địa phương còn huy động lực lượng tham gia giải tỏa các phương tiện khai thác vàng trái phép diễn ra trên chính địa bàn.

Theo ông Hoàng Quang Phùng, Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, trong lần triệt xóa này, các cơ quan quản lý sẽ giải quyết dứt điểm các tàu cuốc đang neo đậu, khai thác trên các tuyến sông, đồng thời yêu cầu các chủ phương tiện ngừng hoạt động khai thác và thực hiện nghiêm thông báo của chính quyền địa phương về việc tập kết, tháo rỡ, di rời các phương tiện khai thác trái phép ra khỏi địa bàn. Thời hạn xử lý tàu cuốc phải xong trước ngày 6/3. Trong trường hợp các tàu cuốc không chấp hành thông báo giải tỏa, di rời, lực lượng liên ngành sẽ tiến hành cưỡng chế và xử lý nghiêm theo luật định.

Với sự vào cuộc kiên quyết của lực lượng chức năng, nhiệm vụ triệt xóa các điểm khai thác vàng trái phép trên các tuyến sông đã thu được kết quả đáng ghi nhận. Hiện đã có 20 tàu cuốc chấp nhận vào vị trí tập kết để tháo rỡ; riêng tại địa bàn xã Tiên Kiều, huyện Bắc Quang có 4 tàu tập kết chuẩn bị tháo rỡ và tại xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang có 2 tàu đang tiến hành tháo rỡ…

Dưới đây là loạt ảnh về hoạt động kiểm tra và giải tỏa các tàu khai thác vàng trái phép tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang do Cộng tác viên ThienNhien.Net thực hiện, xin chia sẻ cùng độc giả.

Các tàu cuốc hoạt động trái phép trên sông Lô, khu vực giáp ranh giữa địa bàn hai huyện Bắc Quang (Hà Giang) và Hàm Yên (Tuyên Quang)
Hành vi khai thác vàng trái phép của một tàu cuốc tại thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang trước đợt kiểm tra
Các tàu cuốc buộc phải di chuyển đến nơi tập kết để tháo dỡ

Cơ quan chức năng kiểm tra tình hình tháo dỡ tại các tàu khai thác trái phép