Sân golf hay bất động sản?

Chuyện ‘lạm phát’ sân bay, cảng biển chưa kịp lắng xuống, thì chuyện ‘lạm phát’ sân golf lại nóng lên.

Cách đây 2 năm, trên đất nước ta mới có 40 sân golf, hiện nay đã có 75 sân, và theo lời ông Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam thì cứ trung bình 2 tuần lại có một sân golf được cấp phép. Trong tương lai, mỗi năm nước ta có thể có từ 50 đến 100 sân golf mới.

Một sân golf ở Việt Nam có diện tích tối thiểu là 100ha, trung bình là 300ha, có những sân golf đặc biệt lớn như sân golf Nho Quan (Ninh Bình) rộng đến 650ha, lớn hơn diện tích một xã ở đồng bằng Bắc bộ.

Một đại biểu quốc hội đã đưa ra con số thống kê khiến nhiều người phải suy ngẫm: 80% số sân golf lấn vào đất nông nghiệp. Nếu con số trên là “bền vững”, và cứ lấy con số mỗi năm Việt Nam chỉ thêm 50 sân golf mới thôi, thì 80% của 50 sân là 40. Mỗi sân golf bình quân 300ha, vậy mỗi năm chúng ta mất đi 12.000ha đất nông nghiệp. Đó là một con số không nhỏ.

Đất nông nghiệp là tư liệu sản xuất đặc biệt quan trọng, là nguồn nuôi sống hơn 90 triệu người dân. Dân số mỗi năm một tăng thêm, nhưng với đà phát triển của bộ môn thể thao quý tộc này thì đất nông nghiệp thì lại phát triển theo chiều ngược lại.

Theo nhiều chuyên gia, kinh doanh sân golf không hiệu quả, luôn luôn thua lỗ, không bù đắp được chi phí.

Thế nhưng, vì sao sân golf lại có sức hút mạnh như vậy đối với các nhà đầu tư? Cũng theo vị chuyên gia nói trên, sở dĩ lỗ mà vẫn lao vào làm, vì golf có thể mang lại nhiều thứ, mà điều quan trọng nhất là nó giúp chủ đầu tư hoàn thiện chuỗi nghĩ dưỡng bao gồm khách sạn, biệt thự đến giải trí.

Tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn đã dẫn lời một chuyên gia bất động sản, rằng sân golf đang thu hút được giới đầu tư, thực ra không phải vì lợi nhuận mà vì những lợi ích đằng sau nó.

Do quỹ đất lớn, nên sân golf rất dễ chuyển đổi thành các dự án khác có thể bù đắp được chi phí đầu tư. Thông thường, đến 2/3 diện tích của các sân golf được dùng để xây biệt thự. Và đây mới chính là lời giải cho câu hỏi vì sao kinh doanh golf thua lỗ, nhưng sân golf lại có mãnh lực rất lớn thu hút các nhà đầu tư.

Với rất nhiều chủ đầu tư, có thể nói đó chính là núp bóng sân golf để kinh doanh bất động sản. Bên cạnh bài toán kinh tế và nỗi lo hao hụt đất nông nghiệp do phát triển ồ ạt sân golf, nhiều chuyên gia còn lo việc những sân golf còn góp phần tàn phá môi trường

Trung bình mỗi sân golf cần 150.000m3 nước sạch mỗi tháng. Muốn giữ được sự sống và màu sắc cho cỏ sân golf, cần một lượng hóa chất rất lớn. Lượng hóa chất ấy sau mỗi lần phun, được nước rửa trôi đi, làm cho môi trường xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề.

Lạm phát, cũng như bong bóng, khi căng quá thì bóng nổ. Lúc đó, hậu quả sẽ khôn lường.