Các ngân hàng trung ương của thế giới vẫn tài trợ phá hủy rừng nhiệt đới

Một số ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đang vô tình hỗ trợ tài chính cho những tập đoàn nông nghiệp tham gia vào việc phá hủy rừng Amazon, theo một báo cáo mới.

Ngân hàng Anh, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu nằm trong số các tổ chức đã mua hàng triệu đô la trái phiếu do các công ty có liên quan đến phá rừng và chiếm đất phát hành, theo báo cáo Bankrolling Destruction do nhóm vận động Global Witness công bố.

“Bởi vì các chương trình này được tài trợ bởi Anh, Hoa Kỳ và các Quốc gia Thành viên EU, người nộp thuế trên khắp các vùng lãnh thổ đó vô tình đứng sau các công ty tham gia vào việc tàn phá Amazon và các khu rừng nhiệt đới khác”, theo báo cáo.

Các ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp do các công ty lớn phát hành nhằm giảm chi phí vay vốn cho các công ty; giải pháp này được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ đại dịch như một cách thúc đẩy nền kinh tế.

Hình minh họa. Nguồn: Getty Images

Báo cáo cho biết một số công ty đã bán trái phiếu có liên quan đến việc hủy hoại môi trường, và nêu tên Cargill, Inc., Archer-Daniels-Midland Company (ADM) và Bunge Ltd Financial Corp, ba trong số những tập đoàn nông nghiệp lớn nhất đang hoạt động ở Brazil .

Brazil là một trong những nhà sản xuất hoặc xuất khẩu ngũ cốc, cà phê, đậu nành, trái cây và các nguyên liệu thô khác lớn nhất thế giới và cả ba công ty này đều đã phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi sai trái trước đây. Tờ The Guardian đã từng đưa tin về các mối liên hệ giữa Cargill và Bunge với một trang trại ở Brazil có liên quan đến việc lạm dụng đất đai của người bản địa.

Nói về các cáo buộc trong báo cáo của Global Witness, Cargill cho biết họ “cam kết chấm dứt nạn phá rừng và chuyển đổi trong chuỗi cung ứng nông nghiệp” và Bunge tuyên bố “cam kết tuân thủ tất cả các quy định tại thị trường địa phương hoặc toàn cầu và tuân thủ các chính sách môi trường – xã hội nghiêm ngặt của chính chúng tôi”. ADM đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các ngân hàng trung ương cũng chịu chỉ trích. “Kể từ năm 2016, Ngân hàng Anh cũng đã mua một số cổ phần không được tiết lộ trong trái phiếu doanh nghiệp trị giá 150 triệu bảng do Cargill, Inc. phát hành và Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã mua một khoản nợ không được tiết lộ do Bunge Finance Europe B.V. phát hành”, báo cáo cho biết. .

Và chỉ trong hai năm qua “Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã mua tổng cộng 16 triệu đô la trái phiếu do Công ty Archer-Daniels-Midland (ADM) Bunge Ltd Financial Corp và Cargill, Inc. phát hành”.

“Tất cả những điều này xảy ra bất chấp các tuyên bố công khai lặp đi lặp lại từ cả ba ngân hàng trung ương nhấn mạnh những rủi ro mà biến đổi khí hậu gây ra đối với sự ổn định tài chính và tăng trưởng kinh tế dài hạn”, theo báo cáo.

Global Witness cho biết Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã “cắt giảm” kế hoạch mua trái phiếu của mình và Ngân hàng Trung ương Anh sẽ bắt đầu quá trình tương tự trong tháng này.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cho biết họ thực hiện khoản đầu tư này như một biện pháp chỉ dùng một lần vào năm 2020 để cải thiện tình trạng việc làm trong thời kỳ đại dịch toàn cầu, và không có kế hoạch làm lại.

Ngân hàng Trung ương Anh báo cáo việc thực hiện các biện pháp để giảm chi phí đi vay cho tất cả các công ty và sự hỗ trợ dành cho Cargill chỉ là một phần nhỏ.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết họ “đặt mục tiêu giảm dần việc nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp của mình, trên một lộ trình phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Để đạt được mục tiêu đó, Hệ thống châu Âu sẽ nghiêng các khoản nắm giữ này sang các tổ chức phát hành có hiệu suất khí hậu tốt hơn thông qua việc tái đầu tư các khoản tiền chuộc đáng kể dự kiến ​​trong những năm tới”.

Tuy nhiên, Global Witness cho biết việc các ngân hàng của Vương quốc Anh và EU từ chối công bố giá trị tài sản mà họ nắm giữ trong các công ty đã tạo ra “sự thiếu minh bạch”.

“Với tư cách là người giám sát khu vực tài chính tư nhân, các ngân hàng trung ương phải làm gương và áp dụng chính sách không phá rừng rõ ràng như cách tiếp cận của họ đối với biến đổi khí hậu, bao gồm việc thoái vốn khỏi tất cả các trái phiếu liên quan đến nạn phá rừng và giám sát kỹ hơn về mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính do phá rừng và mất đa dạng sinh học”, báo cáo cho biết.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh khu vực Amazon đang bị tàn phá, một khu vực rộng lớn bao gồm các phần của chín quốc gia Nam Mỹ khác nhau và là một bể chứa carbon quan trọng để hấp thụ khí thải gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu.

Hiện 26% diện tích rừng Amazon đã bị chặt phá và một số bộ phận đã vượt qua ngưỡng có thể phục hồi, theo một báo cáo được công bố vào đầu tháng 9 của các nhà khoa học và các tổ chức bản địa.