Kiến nghị gia cố tạm 5 bờ bao chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Sở NN&PTNT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị gia cố tạm 5 vị trí bờ bao xung yếu để phòng tránh sạt lở khu bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh).

Cụ thể, Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết hiện có 5 đoạn bờ bao ven sông Sài Gòn thuộc dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (Đoạn 3 và Đoạn 4) chưa được triển khai thi công kè liền tuyến.

Ngoài ra, sở cũng cho rằng Đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch cần thêm nhiều thời gian. Đồng thời, các đoạn bờ bao bằng đất giáp sông Sài Gòn (tại vị trí các cửa xả của đồ án quy hoạch trên) đã xuống cấp có nguy cơ bể bờ, tràn bờ bao gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân tại bán đảo Bình Quới – Thanh Đa.

Có 5 vị trí bờ bao xung yếu được ghi nhận ở các khu vực cửa xả.

Cửa xả 1: Cửa rạch Ông Ngữ, có đoạn bờ bao cao trình thấp, nước thường xuyên tràn bờ trong các đợt triều cường dâng cao, có 16 hộ dân có nhà nằm giáp sông Sài Gòn chịu tác động trực tiếp của triều cường từ sông Sài Gòn.

Cửa xả 2: Cửa rạch cống Ba Lùn, có đoạn là bờ bao bằng đất liền tuyến do hộ dân tự cơi đắp, có nguy cơ bể, tràn bờ bao trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến an toàn khu dân cư với diện tích khoảng 2,1 ha và 9 hộ dân phía trong.

Cửa xả 3: Là bờ bao bằng đất liền tuyến, hai đầu đã có kè bê tông kiên cố thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa – đoạn 3. Hiện trạng bờ đất có cao trình thấp, đang bị xói lở do tác động của dòng chảy, sóng tàu thuyền lớn thường xuyên qua lại trên sông Sài Gòn, nguy cơ bể, tràn bờ bao trong mùa mưa lũ là rất cao, ảnh hưởng đến an toàn khu dân cư với diện tích khoảng 14,9 ha và 37 hộ dân.

Cửa xả 4: Thuộc đoạn 3 dự án Chống sạt lở bán đảo này, có đoạn bờ bao với bờ đất cao trình thấp, đang bị xói lở do tác động của thủy triều lên xuống, sống tàu thuyền lớn thường xuyên qua lại trên sông Sài Gòn, nguy cơ bể, tràn bờ bao trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến khoảng 22,81 ha và 31 hộ dân.

Cửa xả 5: Hiện trạng là bờ bao bằng đất liền tuyến, có cao trình thấp, bên trong là vườn cây, có nhiều nhà dân và có đường hẻm giao thông ra đường Bình Quới. Việc không thực hiện xây dựng kè kiên cố sẽ không đảm bảo ngăn triều cho toàn bộ khu dân cư tại khu vực với diện tích khoảng 12,89 ha và 84 hộ dân.

Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh trong mùa mưa lũ năm 2021 và những năm tiếp theo, Sở NN&PTNT trình UBND TP kiến nghị gia cố bờ bao.

Theo đó, trong khi chờ triển khai thực hiện đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, UBND TP giao UBND quận Bình Thạnh nghiên cứu đề xuất giải pháp gia cố tạm 5 đoạn bờ bao sông Sài Gòn (chưa được đầu tư kè) trùng với vị trí 5 cửa xả trên.