Cháy rừng hoành hành ở Australia

Ngày 1/2, Sở cứu hỏa và dịch vụ khẩn cấp (DFES) bang Tây Australia (WA) đã ban bố cảnh báo về hai vụ cháy rừng riêng rẽ đang bùng phát vượt ngoài tầm kiểm soát ở phía Tây Nam của bang này và thủ phủ Perth.

Vụ cháy rừng ở thành phố Perth bắt đầu bùng phát từ vùng ngoại ô của Canning Mills và tới nay đã thiêu rụi ít nhất 96 ha đất. Trong khi đó, đám cháy rừng ở thị trấn Kirup phía Tây Nam cũng ở mức cảnh báo khẩn cấp. Đám cháy này đang lan rộng theo hướng Tây Bắc. DFES đã phải ban bố cảnh báo cháy rừng, trong khi hơn 200 người đang được triển khai để chiến đấu với “giặc lửa”.

Khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng tại Margaret, Australia, ngày 8/12/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ quan này cũng cảnh báo cường độ gió sẽ tăng lên trong đêm, gây khó khăn cho nỗ lực dập lửa. DFES lưu ý nếu không được kiểm soát và khống chế, các đám cháy này có thể đe dọa tới cuộc sống và nhà cửa của người dân. DFES khuyến cáo người dân sơ tán hoặc trú ẩn tại những khu vực an toàn ngay trong nhà như nhà bếp hoặc phòng giặt – nơi có nước và có hai lối thoát.

Các đợt cháy rừng xảy ra tại Australia do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tập trung chủ yếu tại hai bang đông dân nhất ở nước này là New South Wales và Victoria. Ước tính các trận cháy rừng trong giai đoạn 2019-2020 đã thiêu trụi hơn 35 triệu ha đất và rừng trên khắp Australia, khiến hơn 30 người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.