Đà Nẵng xử lý sai phạm xây dựng trái phép tại hồ Xuân Hòa A và hồ điều tiết 2ha

ThienNhien.Net – Ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn có buổi làm việc với lãnh đạo UBND Q. Thanh Khê, Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về triển khai các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường tại hồ điều tiết 2ha và hồ Xuân Hòa A, đồng thời xử lý sai phạm của Cty TNHH MTV Du lịch và Thương mại Viễn Nam (Cty Viễn Nam) xây dựng trái phép tại khu vực này.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND Q. Thanh Khê thu hồi và hủy bỏ các văn bản không đúng thẩm quyền của UBND quận đã ban hành liên quan đến hợp đồng cho thuê đất, cấp phép xây dựng và các văn bản trái quy định khác tại khu vực hồ 2ha và hồ Xuân Hòa A; chấm dứt việc cho thuê đất của Cty Viễn Nam. Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận tiến hành kiểm tra, lập quy hoạch chi tiết 1/500 tại 2 hồ này, đồng thời đề xuất phương án xử lý các công trình xây dựng của các cá nhân, tổ chức; nếu công trình nào không phù hợp quy hoạch được phê duyệt thì tiến hành tháo dỡ; kiên quyết không để phát sinh các hộ dân xây dựng nhà ở, sinh sống tại khu vực này, báo cáo UBND TP xử lý trước ngày 20-10-2014.

Về xử lý vệ sinh môi trường, trước mắt, Phó Chủ tịch yêu cầu UBND Q. Thanh Khê làm việc với các cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh trong khu vực tiến hành vệ sinh, vớt bèo, rác, có cam kết về việc giữ vệ sinh, xử lý ô nhiễm môi trường hồ. Về lâu dài, giao Sở TN-MT nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý các hồ trên địa bàn thành phố theo hướng giao cho một đơn vị quản lý Nhà nước thực hiện, trong đó ưu tiên việc kiểm tra, giám sát và xử lý ô nhiễm tại 2 hồ này.

 Hồ Xuân Hòa A, “lá phổi” của người dân P. Hòa Khê nhưng hàng loạt nhà hàng mọc trái phép làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Hồ Xuân Hòa A, “lá phổi” của người dân P. Hòa Khê nhưng hàng loạt nhà hàng mọc trái phép làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng)

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế thành phố các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp thu và truy thu số tiền thuế, các nghĩa vụ tài chính khác còn nợ của Cty Viễn Nam và các cá nhân, tổ chức ký hợp đồng với Cty Viễn Nam trong việc sử dụng 2 hồ trên; cũng như phương án thực hiện nghĩa vụ tài chính của các cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng với Cty Viễn Nam trong việc sử dụng 2 hồ trên, báo cáo UBND TP quyết định.

Trước đó, Thanh tra Sở TN-MT đã tiến hành kiểm tra tình hình xây dựng trái phép trên địa bàn TP phát hiện tại 2 hồ trên mặc dù chưa được cấp phép nhưng vẫn xây dựng các nhà hàng kiên cố, chiếm hết phần diện tích mặt hồ, gây bức xúc cho người dân. Điều đáng nói, Cty Viễn Nam được TP ký hợp đồng quản lý khai thác mặt hồ phục vụ du lịch, cải tạo, vệ sinh 2 hồ trên nhưng không biết ai tiếp tay mà Cty này lại tự do tự tác ký hợp đồng cho thuê xây dựng nhiều nhà hàng thu lợi hàng trăm triệu đồng… Cũng tại 2 hồ này, đã nhiều lần xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt do các công trình xây dựng trên hồ xả nước thải ra hồ.