Sơn La bàn giao 89 mẫu tiêu bản sinh vật ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại

Chiều ngày 22/3, Sở TN&MT Sơn La đã tiến hành bàn giao bộ mẫu tiêu bản sinh vật ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại trên địa bàn tỉnh Sơn La cho Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 42/CT-TTg ngày 8/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại, UBND tỉnh Sơn La đã giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT lựa chọn 1 đơn vị trường học để bàn giao, quản lý, lưu giữ các tiêu bản sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho công tác tuyên truyền, học tập. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT Sơn La đã lựa chọn Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh để bàn giao.

Đại diện Sở TN&MT Sơn La bàn giao bộ mẫu tiêu bản sinh vật ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại cho Trường Phổ thông dân tộc Nội trú tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN&MT Sơn La đã thông tin cơ bản về kết quả của nhiệm vụ điều tra, đánh giá sinh vật ngoại lai xâm hại và các loài có nguy cơ xâm hại trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo đó, toàn tỉnh có 26 loài sinh vật ngoại lai xâm hại và có nguy cơ xâm hại, trong đó, 8 loại cần cô lập, diệt trừ, hạn chế.

Tiếp đó, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phát biểu khái quát một số nội dung về sinh vật ngoại lai xâm hại, con đường xâm nhập, sự hiện diện của các loài sinh vật ngoại lai xâm hại và chỉ đạo việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến tác hại của sinh vật ngoại lai xâm nhập; giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng bộ tiêu bản trong công tác giảng dạy bộ môn sinh học, tích hợp giảng dạy trong các môn học khác và trong các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể.

Các thầy cô trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh tiếp nhận bộ tiêu bản.

Tiếp nhận bộ tiêu bản, ông Lê Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chưa có đủ các phòng học bộ môn, đặc biệt là thiết bị, hóa chất, tiêu bản để phục vụ cho các bộ môn vật lý, hóa học, sinh học… Riêng môn sinh học, hiện trường mới có duy nhất bộ tiêu bản về nhiễm sắc thể. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô của bộ môn sinh học có lồng ghép, tích hợp tác hại của sinh vật ngoại lai với ngành sản xuất nông lâm ngư nghiệp. Nhưng do thiếu tiêu bản mẫu để giới thiệu với các em học sinh nên ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình học tập.

“Thời gian tới, Trường sẽ xây dựng kế hoạch quản lý, giao cho các thầy cô bộ môn sinh học giới thiệu bộ tiêu bản tới toàn thể học sinh của 3 khối lớp, làm thế nào để các em nhận biết được đặc điểm, hình thái của các loại sinh vật ngoại lai, tác hại của sinh vật ngoại lai. Hình thức tuyên truyền sẽ lồng ghép trong các tiết học, hoặc tổ chức thông qua các hoạt động ngoại khóa” – ông Lê Việt Dũng thông tin.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN&MT đã bàn giao 31 mẫu tiêu bản thực vật, gồm Bèo tây; hoa tuy líp Châu phi; cây Cỏ lào đỏ; cây Cúc bò; cây Cỏ lào; cây Cứt lợn; cây Ngũ sắc; cây Lược vàng; cây Trinh nữ móc; trinh nữ Thân gỗ; Cúc liên chi và cây Keo dậu.

58 mẫu tiêu bản động vật, gồm tiêu bản Ốc bươu vàng; Trứng ốc bươu vàng; Ốc sên Châu phi; Cá rô phi đen; Cá tỳ bà lớn; Cá trê phi; Cá chim trắng toàn thân.