Tập trung khống chế dịch lợn tai xanh

ThienNhien.Net – Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch lợn tai xanh, chiều 27/04, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì cuộc họp khẩn với các bộ, ngành liên quan bàn biện pháp khống chế, không để dịch lây lan trên diện rộng.


Dịch xảy ra từ ngày 23/03/2010 tại tỉnh Hải Dương. Trong khoảng thời gian ngắn, dịch đã xuất hiện trên diện rộng, gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn. Tổng số lợn mắc bệnh là gần 37.000 con, trong đó đã có trên 14.800 lợn chết và tiêu hủy.

Hiện nay, thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dịch đã lây lan rộng và xuất hiện ở 130 xã, phường, thị trấn của 19 huyện, quận, thị xã tại 9 tỉnh, thành phố gồm Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Nam và Nam Định. Hiện 3 tỉnh là Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình bị nặng nhất.

Mặc dù chính quyền nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai các biện pháp quyết liệt chống dịch, nhưng nguy cơ dịch tiếp tục lây lan rộng hơn và xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong thời gian tới là rất cao, đặc biệt là các tỉnh đã có dịch trước đây.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, sau 3 năm kể từ khi bùng phát đợt dịch đầu tiên vào tháng 04/2007, kháng thể tự nhiên kháng bệnh tai xanh của đàn lợn đã giảm, tạo điều kiện cho vi rút gây bệnh. Ngoài ra kết hợp với điều kiện thời tiết bất thường, độ ẩm không khí cao khiến sức khỏe đàn lợn giảm, tạo điều kiện cho mầm bệnh trỗi dậy.

Mặt khác, chính quyền và người dân nhiều địa phương chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng các bệnh nguy hiểm ở lợn như dịch tả lợn, tụ huyết trùng, phó thương hàn… không cao. Khi dịch xảy ra, chính quyền nhiều địa phương lúng túng trong xử lý ổ dịch, người dân bán chạy lợn làm dịch lây lan rộng.

Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần đề nghị, đối với các tỉnh có dịch, cần áp dụng khẩn cấp các biện pháp quyết liệt phòng, chống nhằm dập tắt ngay các ổ dịch trong tháng 05/2010.

Đối với các tỉnh chưa có dịch, chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị sẵn nguồn lực, vật lực, tài chính để chống dịch khi ổ dịch phát sinh. Thực hiện ngay chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sự nguy hiểm của bệnh lợn tai xanh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 615/TTg-KTN ngày 21/04/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cũng như thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phòng chống dịch lợn tai xanh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sớm công khai mức hỗ trợ chủ chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy. Văn phòng Chính phủ ngay trong ngày 27/04 điện trực tiếp cho lãnh đạo 9 tỉnh đang có dịch tai xanh trên lợn thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đôn đốc kịp thời các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch lợn tai xanh tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Lãnh đạo Cục Thú y và các cơ quan Thú y vùng cũng trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh có dịch và các tỉnh có nguy cơ xảy ra dịch.