Bang Florida cấm nuôi trăn Miến Điện

Ủy ban Bảo tồn Động vật Hoang dã bang Florida, Mỹ ra quyết định cấm sở hữu và nhân giống các loài bò sát du nhập, trong đó có trăn Miến Điện, và 14 loài ngoại lai khác.

Lệnh cấm được ban hành vào cuối tháng 2 sẽ được thực hiện dần trong 3 năm để các nhà nhân giống có thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, chủ nuôi bò sát có thể tiếp tục giữ chúng nhưng không được trao đổi hay mua bán, theo Washington Post.

Bang Florida được biết đến là nơi có nhiều loài vật ngoại lai hơn bất kỳ bang nào khác trên nước Mỹ và thậm chí, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Những con vật du nhập tại đây có thể kể đến như trăn Miến Điện, lợn hoang, cự đà xanh, thằn lằn Nile Monitor, thằn lằn Tegu Agentina… xuất hiện ngày càng nhiều thông qua hoạt động nhân giống và mua bán.

Nhóm chyên gia của Khu bảo tồn quốc gia Big Cypress, Florida, khoe thành tích bắt trăn khổng lồ trên mạng xã hội. Con trăn dài 5,18 m và nặng hơn 63 kg được bắt vào năm 2019. Ảnh: Facebook.

Trước tình hình các loài vật xâm lấn phát triển mạnh và ảnh hưởng đến sinh vật bản địa, Ủy ban Bảo tồn Động vật Hoang dã của bang đã ra quyết định cấm hành vi sở hữu và nhân giống các loài bò sát nói trên và 14 loài ngoại lai khác.

Trước đó, tổ chức này cũng từng cố gắng trong nhiều năm để đối phó với tình trạng sinh sôi quá đà của các loài ngoại lai gây lo ngại. Đơn vị từng yêu cầu chủ nhà bắn chết cự đà nếu chúng xuất hiện trong phạm vi sinh sống của họ hoặc thậm chí mời các thợ săn nghiệp dư cạnh tranh giải thưởng trong những cuộc thi bắt trăn.

Kỳ đà Nile Monitor là một trong số những bò sát ngoại lai sẽ bị cấm ở Florida. Ảnh: Animal Planet.

“Chúng tôi buộc phải hành động, đã đến lúc cần phải mạnh dạn chống lại những mối đe dọa thực sự với môi trường của chúng ta”, Chủ tịch Rodney Barreto, một nhà phát triển ở thành phố Miami, bang Floria, nói với giới truyền thông.

Để đưa ra quyết sách trên, các nhà lập pháp của bang đã tổ chức một phiên điều trần công khai trực tuyến kéo dài 4 giờ, đồng thời tiến hành bỏ phiếu biểu quyết sau đó.

Hơn 80 người đã gọi đến, từ những nơi rất xa xôi như thành phố Oregon và Maine, nhiều người trong số đó phản đối quyết định này.

Các nhà chăn nuôi và buôn bán bò sát lập luận rằng động thái này sẽ hủy hoại ngành công nghiệp của họ, trong khi những người nuôi động vật cảnh than phiền về sự mất mát khi bị tách khỏi những vật nuôi, vốn được họ coi như một phần của gia đình mình.

Nhiều người nuôi bò sát như trăn, thằn lằn, cự đà như vật cảnh. Ảnh: Badger Tracks.

Một người tham gia buổi họp thậm chí đã khóc và giải thích nhờ vào những con trăn và cự đà này mà cô có thể chống chọi với những đêm cô đơn và những ngày khó khăn.

“Nếu các anh mang chúng đi, tôi sẽ thực sự rối tung lên”, người này nói.

Sau khi được thông qua, lệnh cấm sẽ loại bỏ dần những sinh vật du nhập trong 3 năm, thời gian để các doanh nghiệp có đủ sự chuẩn bị.

Ngoài ra, điều luật cũng ghi rõ rằng chính quyền bang sẽ không bắt buộc chủ sở hữu phải loại bỏ vật nuôi của mình, họ có thể tiếp tục nuôi chúng, tuy nhiên không được trao đổi hay mua bán.