Cuộc thi Kể chuyện từ dữ liệu

Sáng kiến Phát triển mở Mekong (ODM) phối hợp cùng Trung tâm SPIDER tổ chức Cuộc thi Kể chuyện từ dữ liệu nhằm khuyến khích các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, sinh viên và đặc biệt là người dân tộc thiểu số truyền tải giá trị của dữ liệu thông qua kể chuyện minh họa trực quan từ dữ liệu, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng dữ liệu mở thông qua tăng khả năng tiếp cận thông tin về các dịch vụ công.

Cách thức nộp bài

Tất cả các bài dự thi phải được nộp qua email đến địa chỉ: opendev.vietnam@gmail.com cùng với họ tên đầy đủ, số điện thoại liên hệ và tên của tổ chức (nếu có), với tiêu đề: “Covid-19 Contest – [Tên người tham gia] muộn nhất vào 24:00 ngày 15 tháng 3 năm 2021 (giờ Việt Nam).

Các tiêu chí đánh giá

Câu chuyện (Tác động) (25 điểm)
Hình thức thể hiện (Độc đáo và sáng tạo) (25 điểm)
Thông tin (Minh bạch) (25 điểm)
Chức năng (Hữu ích) (25 điểm)
Sử dụng dữ liệu từ các nền tảng của ODI (cộng thêm điểm, tối đa 10 điểm)

Giải thưởng

Giải nhất: 200 USD và chứng nhận
Giải nhì: 100 USD và chứng nhận
Giải ba: 50 USD và chứng nhận
Các bài thắng cuộc sẽ được đăng trên website và blog Medium của ODI.

Hướng dẫn tham dự

Sáng kiến phát triển mở – Open Development Initiative (ODI) là dự án thuộc Viện quản lý Đông Tây –  East-West Management Institute (EWMI) kêu gọi gửi bài tham dự cuộc thi Kể chuyện từ dữ liệu. Những người tham gia hợp lệ đến từ tất cả các quốc gia thuộc hạ lưu sông Mê-kông gồm Lào, Cam-pu-chia, My-an-mar, Thái Lan và Việt Nam.

ODI và các nền tảng phát triển mở ở các quốc gia kể trên cung cấp dữ liệu mở về các vấn đề phát triển, bao gồm cả về dịch bệnh đang diễn ra do virus Corona và các tác động của dịch bệnh đối với xã hội, kinh tế và môi trường. Nền tảng của chúng tôi tập hợp dữ liệu và thông tin sẵn có về một trang duy nhất nhằm giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân ở khu vực Mê-kông, đặc biệt là phụ nữ và các nhóm yếu thế khác.

Cuộc thi này nhằm thu hút tất cả mọi người, bất kể về trình độ, để tạo ra các câu chuyện sáng tạo dựa trên dữ liệu về tác động của COVID-19, nguồn dữ liệu từ các nền tảng của ODI và các nguồn có liên quan khác.

Đối với các bạn mong muốn tham gia cuộc thi nhưng chưa có đủ kỹ năng, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số, cần cố vấn thêm, hãy gửi thư ghi rõ mong muốn được cố vấn và ý tưởng chủ đề dự thi cho chúng tôi đến email:  opendev.vietnam@gmail.com muộn nhất vào ngày 28/2/2021. Tiêu đề email: Covid-19 Contest – Request for Mentorship. Chúng tôi sẽ tổ chức buổi cố vấn hỗ trợ các bạn trong việc thực hiện bài dự thi của mình.

Quy định của cuộc thi

Mỗi bài dự thi có thể do cá nhân hoặc nhóm thực hiện (nhóm không quá 3 người). Mỗi người tham gia có thể nộp không quá 2 bài dự thi.

Bài dự thi có thể là câu chuyện từ dữ liệu (bài viết kèm theo biểu đồ/bản đồ/bảng biểu) hoặc hình minh họa từ dữ liệu (biểu đồ/bản đồ/hình vẽ cùng với mô tả/giải thích ngắn gọn về hình minh họa đó) về tác động của COVID-19 ở quốc gia của bạn. Chúng tôi khuyến khích các câu chuyện dữ liệu có tính tương tác.

Nguồn dữ liệu được sử dụng từ các nguồn dữ liệu mở đáng tin cậy và phải được dẫn nguồn đầy đủ. Chúng tôi sẽ cộng thêm điểm cho các bài dự thi sử dụng dữ liệu từ các trang web của ODI. (ODV, ODL, ODC, ODT, ODMm, ODM)

Ngôn ngữ: Bài dự thi có thể được trình bày bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh.

ODM có quyền chỉnh sửa (ví dụ dịch tác phẩm sang ngôn ngữ khác) và đăng các bài dự thi của người thắng cuộc trên website, các ấn phẩm, tài liệu hoặc bất cứ phương tiện phổ biến thông tin nào khác. ODM sẽ ghi rõ tên tác giả trên các ấn phẩm và bài đăng truyền thông của mình.

Bài dự thi phải chưa được đăng trên bất kỳ nền tảng nào trước khi tham gia cuộc thi này. Dữ liệu sử dụng trong bài dự thi phải là dữ liệu mở để có thể xuất bản lại (cho các mục đích phi thương mại). Người dự thi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề nào về bản quyền liên quan đến các bộ dữ liệu sử dụng – mà chưa được đăng tải trên các nền tảng của ODM và/hoặc về nội dung của bài dự thi của mình.

Thời gian

Thời hạn đăng ký được cố vấn kỹ năng: ngày 28/2/2021 qua email opendev.vietnam@gmail.com
Thời hạn đăng ký tham gia Tập huấn online: ngày 28/02/2021 qua đường link tại đây
Sự kiện Ngày Dữ liệu mở – Tập huấn online về Hiểu biết dữ liệu: 9h – 12h ngày 6/3/2021
Hạn nộp bài dự thi: 15/3/2021 (24:00h)
Thông báo kết quả thắng cuộc: 30/3/2021 (qua email và/hoặc website)

Liên hệ

Với mọi thông tin chi tiết liên quan đến cuộc thi, bao gồm những yêu cầu về tính hơp lệ, hãy gửi email cho chúng tôi theo địa chỉ: opendev.vietnam@gmail.com.

Sự kiện hỗ trợ – Tập huấn hiểu biết về dữ liệu

Thời gian: Ngày 6/3/2021 (Ngày Dữ liệu mở), từ 9h -12h

Mục đích: tăng cường hiểu biết về dữ liệu, giúp những ứng viên quan tâm nộp bài dự thi có thêm thông tin và kỹ năng

Nội dung :

Dữ liệu mở là gì?

Làm sạch dữ liệu, tổng hợp, minh hoạ trực quan và trình bày dữ liệu
Kể chuyện, phân tích, tường thuật
Địa điểm: tập huấn trực tuyến, đăng ký theo đường link tại đây.