Thế giới sẽ phải sống với COVID-19 mãi mãi

Nhiều khả năng COVID-19 sẽ trở thành một căn bệnh đặc hữu.

Ảnh: FP

Theo CNBC, COVID-19 đã đưa nền kinh tế thế giới đi vào bế tắc và các bệnh viện quá tải. Giám đốc điều hành Moderna Stéphane Bancel cảnh báo: virus Corona “sẽ không biến mất” và thế giới sẽ phải sống chung với nó “mãi mãi.”

Vaccine COVID-19 có thể phải liên tục sản xuất mổi năm. (Ảnh: The Hill)

Các quan chức y tế công cộng và các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho rằng có nhiều khả năng COVID-19 sẽ trở thành một bệnh dịch đặc hữu. Loại virus này sẽ xuất hiện trong cộng đồng mọi lúc, mặc dù có khả năng ở mức thấp hơn hiện tại.

Giám đốc điều hành nhà sản xuất vaccine COVID-19 Moderna đồng ý rằng COVID-19 sẽ trở thành loài đặc hữu và không biến mất.

Hơn 23 triệu người ở Mỹ đã có kết quả dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins. Tính đến nay, có hơn 384.000 ca tử vong do virus tại Mỹ.

Hồi tháng 5.2020, các chuyên gia y tế cho rằng virus Corona mới có thể trở thành một loại virus đặc hữu khác tái phát theo mùa hoặc thành các đợt bùng phát lẻ tẻ.

Tháng 11.2020, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci cho biết: “Tôi nghi ngờ về khả năng chúng ta có thể tiêu diệt được virus. Tôi nghĩ chúng ta cần lập kế hoạch rằng đây là thứ chúng ta có thể cần để duy trì kiểm soát lâu dài. Nó có thể trở thành thứ đặc hữu”.

Các quan chức y tế sẽ phải liên tục theo dõi các biến thể mới của virus, do đó các nhà khoa học có thể sản xuất vaccine để chống lại chúng. Các nhà nghiên cứu ở Ohio, Mỹ đã phát hiện ra 2 biến thể mới có nguồn gốc từ Mỹ. Một trong số chúng nhanh chóng trở thành chủng vi khuẩn thống trị ở Columbus, Ohio, trong khoảng thời gian 3 tuần cuối tháng 12 và đầu tháng 1 năm nay.

Mối lo ngại càng trở nên trầm trọng hơn bởi một chủng virus đột biến mới từ Vương quốc Anh có khả năng lây lan cao hơn 70% so với chủng thường thấy ở châu Âu và Bắc Mỹ. Tổ chức Y tế Thế giới hôm 11.1 cho biết một biến thể mới riêng biệt cũng được phát hiện ở Nhật Bản.

Vaccine 2 liều của Moderna đã được chứng minh trong các thử nghiệm vaccine để cung cấp khả năng miễn dịch khoảng 95% đối với COVID-19. Theo các quan chức Moderna, vaccine này có thể cung cấp khả năng miễn dịch trong ít nhất 1 năm.

Giám đốc y tế Tal Zaks của Moderna nói rằng: “Kỳ vọng của chúng tôi là việc chủng ngừa sẽ kéo dài thời gian cho bạn ít nhất 1 năm”.

Vaccine của Moderna là một trong 2 loại đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp, loại còn lại là vaccine của Pfizer. Cả hai loại vaccine đã được phê duyệt vào tháng 12 và chủ yếu sử dụng cho các nhân viên y tế tuyến đầu và những người trong các cơ sở chăm sóc được hỗ trợ.

Các nhà nghiên cứu của Pfizer cho biết vaccine của họ được phát triển bằng BioNTech dường như có hiệu quả chống lại một đột biến quan trọng ở chủng đột biến ở Anh cũng như một biến thể được tìm thấy ở Nam Phi.

Thuốc chủng ngừa của Moderna đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép sử dụng cho người Mỹ từ 18 tuổi trở lên. Các nghiên cứu bổ sung vẫn cần được hoàn thiện ở trẻ em. Bởi lẽ, trẻ em có hệ miễn dịch có thể phản ứng với vaccine khác với người lớn.

Các quan chức Mỹ đang chạy đua để phân phối liều lượng của cả hai loại vaccine. Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng sẽ mất vài tháng trước khi Mỹ có thể tiêm chủng cho đủ số người để đạt miễn dịch cộng đồng. Khi đó, virus sẽ không có đủ vật chủ mới để lây lan.

CEO Moderna Stéphane Bancel cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ là một trong những quốc gia lớn đầu tiên đạt được “sự bảo vệ đầy đủ” chống lại virus.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đã có 4 thể đột biến virus Corona phổ biến trên toàn thế giới, nhưng chúng không dễ lây lan hoặc gây chết người như COVID-19.