Lạng Sơn: Rác bẩn tấn công Cung thiếu nhi

Từ đầu năm 2007, Công ty Trách nhiệm hữu hạn (THHH) Huy Hoàng đến khu vực sát bể bơi của Cung thiếu nhi Lạng Sơn (thuộc tổ 2, khối 2, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) xây dựng bãi tập kết rác thải.

Có mặt tại địa điểm này, không thể chịu được vì khu vực ô nhiễm môi trường nặng nề, nước từ xe chở rác chảy xuống làm đen 2 rãnh đường. Đã vậy, nhiều hôm vì không vận chuyển kịp nên xe chở rác để đầy xung quanh bãi, xếp dọc trước cổng đi vào khu bể bơi. Ruồi nhặng bu tới đen đặc cả một góc phố.

Bà Đinh Thị Phượng (49 tuổi) sống gần cung thiếu nhi than thở: “Cứ nhằm vào lúc 1-2 giờ đêm là xe ép rác, xe hút bể tự hoại của Công ty Huy Hoàng hoạt động. Tiếng ồn lớn kéo dài từ 20-40 phút/lần kéo dài trong đêm làm cả dãy phố mất ngủ. Đã vậy, thỉnh thoảng ô tô, xe chở rác sửa chữa hỏng hóc phát lên tiếng động rất đinh tai”.

Bà Phượng cho biết, đa số người dân ở phố Yết Kiêu vì ô nhiễm nên bị mẩn ngứa khắp mình. Trẻ em bị ảnh hưởng sức khỏe. Nhiều gia đình đã phải cho con em mình “sơ tán” tránh hít phải khí độc, tiếng ồn từ hoạt động đổ rác thải của Công ty Huy Hoàng.

Ông Hà Minh Tuân, Giám đốc Cung thiếu nhi Lạng Sơn cho phóng viên Tiền phong biết: Ước tính khu vực này mỗi ngày có hàng chục tấn rác tập kết. Vì nằm kề nên bể bơi bị nước thải bẩn, mùi hôi thối tạt sang làm các em không chịu nổi. Chính vì điều này, nhiều phụ huynh học sinh đã không cho con em tham gia các hoạt động hè tại cung nữa.

Cụ thể, số lượng học sinh giảm nhiều so với năm trước, năm 2007 lớp bơi thu hút trên 400 em, nhưng nay chỉ còn chưa đầy 300 em. Cung thiếu nhi đã có nhiều văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền cho di chuyển địa điểm tập kết rác đi nơi khác nhưng chưa được giải quyết.

Ông Đinh Trọng Cảnh, Giám đốc Công ty THHH Huy Hoàng cho biết, bản thân ông cũng thấy việc tồn tại điểm tập kết rác ở sát cung thiếu nhi hiện nay là bất ổn. Chính quyền địa phương từ tỉnh đến thành phố cũng đã biết việc này, nhưng đến nay chưa tìm được địa điểm thay thế, vậy nên những điểm bất cập kể trên chưa thể giải quyết được một sớm, một chiều.