Vụ khai thác rừng tại xã Ia Púch: Gỗ khai thác thuộc rừng nghèo phục hồi

Liên quan đến vụ việc khai thác gỗ tại xã biên giới Ia Púch như Lao Động đã phản ánh, cơ quan chức năng huyện Chư Prông, Gia Lai xác định đây là khu vực rừng nghèo phục hồi, đa số là cây gỗ có đường kính nhỏ mọc rải rác.

Khu vực rừng đang khoanh nuôi, phục hồi tại xã Ia Púch, Chư Prông, Gia Lai. (Ảnh: KG)

Sau khi Báo Lao Động phản ảnh về hiện tượng một số đối tượng phá rừng lấy gỗ tại xã Ia Púch, huyện Chư Prông, UBND tỉnh Gia Lai có chỉ đạo, yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Chư Prông chỉ đạo các lực lượng chức năng, đơn vị chủ rừng tiến hành kiểm tra thực địa, xác định các thông tin báo đã phản ánh

Các cơ quan chức năng của huyện Chư Prông đã mau chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Theo đó, xác định có hiện tượng xâm hại tài nguyên rừng thuộc khu vực quy hoạch rừng sản xuất, lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Púch quản lý, địa giới hành chính xã Ia Púch.

Theo kết quả kiểm tra thực tế của cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai, tất cả các cây bị khai thác trái pháp luật đều nằm trong quy hoạch rừng sản xuất, trong khi đó diện tích này là rừng nghèo phục hồi, đa số là cây gỗ có đường kính nhỏ mọc rải rác, chủng loại chủ yếu là: Thành ngạnh, Trâm, Cám, Cẩy, SP,… Hầu hết các cây thuộc loại gỗ thông thường, chứ không có cây gỗ thuộc loài quý như táu, dỗi, hương…

Theo người phát ngôn UBND huyện Chư Prông, khu vực rừng này nằm xen kẽ là diện tích nương rẫy lâu năm của người dân. Tại hiện trường, các đối tượng cắt hạ những cây còn giá trị sử dụng, các cây nằm rải rác. Theo kiểm đếm của Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Púch, số gỗ bị khai thác khoảng chừng hơn 3m3 gỗ.

Tại cuộc họp liên nghành, Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai xác nhận, dù khu vực này là rừng nghèo, khoanh nuôi, phục hồi, nhưng hành vi khai thác cây rừng là trái pháp luật.

Trước đó, ông Đinh Văn Dũng – Bí thư huyện ủy Chư Prông cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành kiểm điểm các cá nhân, đơn vị có liên quan, đồng thời khẩn trương truy tìm thủ phạm vụ khai thác gỗ trái quy quy định trên khu vực rừng đang khoanh nuôi, phục hồi.