Loài chim cổ đỏ độc nhất vô nhị

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã tình cờ phát hiện một loài chim cổ đỏ ở các khu rừng thuộc Cộng hòa Gabon, một quốc gia nằm ở Trung Phi.

Loài chim nhỏ nhắn này được đặt tên là chim cổ đỏ lưng màu ô liu (hay tên khoa học còn gọi là Stiphrournis pyrrholaemus), song các nhà khoa học cũng cho biết, họ vẫn chưa biết nhiều về loài chim này.

Brian Schmidt, nhà nghiên cứu điểu cầm thuộc Bảo tàng quốc gia về lịch sử tự nhiên Smithsonian cho biết: nhân dịp một dự án về đa dạng sinh học, nhóm nghiên cứu Viện Smithsonian phát hiện ra loài chim này trong khi đang thăm khu rừng.

“Chúng tôi đã mong đợi một điều gì đó khi phát hiện ra con chim đầu tiên ở Gabon, bởi vì nó không hoàn toàn giống bất kỳ đặc điểm của các loài khác ở khu vực này” – ông nói.

“Trước đây, tôi cũng đã so sánh từng đặc điểm của loài chim này với một số mẫu khác mà chúng tôi đã có trong bộ sưu tập của mình, nhưng rõ ràng đây là một loài chim đặc biệt”.

Những kiểm tra về di truyền đã xác thực rằng loài chim cổ đỏ này, với các kích thước: dài 4,5 inch (khoảng 11cm) và nặng bình quân khoảng 14 gram này là một loài độc nhất.

Viết trên tờ Zootaxa, nhóm nghiên cứu Smithsonian cho biết những con chim trống có ngực và cổ họng màu cam đậm, bụng vàng, lưng màu ô liu và lông vũ ở trên đầu màu đen. Chim mái cũng có các đặc điểm tương tự, tuy nhiên màu sắc không rực rỡ bằng con trống. Một chấm màu trắng đặc biệt ở phía trước mỗi mắt cũng là một đặc điểm giúp phân biệt hai giống.

Schmidt bày tỏ thêm mặc dù phát hiện ra một loài chưa biết như loài chim cổ đỏ nói trên không phải là mục tiêu của dự án này, tuy nhiên chắc chắn đây sẽ là một điều để nhắc nhở mọi người rằng thế giới này vẫn còn giữ rất nhiều điều khiến chúng ta phải ngạc nhiên”